Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Kim Jong Un biết rằng ông quý mến và sẽ thực hiện mong muốn của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên.

Hé lộ vị trí Nga cài 'rồng lửa' S-400 ở Crưm

Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Ngày này năm xưa: Thảm họa công nghiệp tàn khốc ám ảnh nhân loại

Trên đây là tiết lộ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, một ngày sau khi ông gặp người đồng cấp Mỹ tại hội nghị G20 ở Argentina, theo hãng tin Reuters.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau ở Singapore hồi tháng 6.

Trò chuyện với các phóng viên trên chuyến bay từ Argentina tới New Zealand, nơi ông Moon có chuyến thăm 3 ngày cấp nhà nước, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói Tổng thống Mỹ đã nhờ ông chuyển thông điệp tới Chủ tịch Triều Tiên rằng ông "có quan điểm rất thiện chí và yêu quý Chủ tịch Kim. Ông ấy nhờ tôi bảo với Chủ tịch Kim rằng ông muốn thực hiện phần còn lại của thỏa thuận cùng nhau và sẽ thực hiện các mong muốn của Chủ tịch Kim".

Ông Trump và Kim Jong Un đã có cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi tháng 6. Hai người cam kết cùng nỗ lực hướng tới giải trừ hạt nhân nhưng đến nay có rất ít tiến bộ đạt được. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết nhiều khả năng hai người sẽ lại gặp nhau vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019, với ba địa điểm đang được xem xét.

"Chúng tôi rất hòa hợp. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp", ông Trump nói trên chuyên cơ Không lực 1, và cho biết thêm ông sẽ mời Chủ tịch Kim đến Mỹ một lúc nào đó.

Ông Trump thường xuyên nói về mối quan hệ cá nhân thân thiện với Kim Jong Un, lập luận điều này sẽ giúp đạt được một bước tiến ngoại giao. Những người chỉ trích cho rằng lời lẽ có cánh của nhà lãnh đạo Mỹ vẫn chưa mang lại nhượng bộ cụ thể nào từ Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo

Những nước cờ ngoạn mục thay đổi Triều Tiên của Kim Jong Un

Những nước cờ ngoạn mục thay đổi Triều Tiên của Kim Jong Un

Ông Kim Jong Un lên nắm quyền ở Triều Tiên cuối năm 2011 sau khi cha ông qua đời. Khi đó, ông còn rất trẻ, đang ở độ tuổi 20 và có rất ít kinh nghiệm lãnh đạo.

'Kim Jong Un vẫn mở rộng hoạt động hạt nhân'

'Kim Jong Un vẫn mở rộng hoạt động hạt nhân'

Tổ chức giám sát nguyên tử Liên Hợp Quốc cho rằng rất ít bước tiến đạt được hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim hồi tháng 6.

Mỹ-Hàn thu nhỏ tập trận để cổ vũ Kim Jong Un đối thoại

Mỹ-Hàn thu nhỏ tập trận để cổ vũ Kim Jong Un đối thoại

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 21/11 thông báo nước này và Hàn Quốc sẽ thu nhỏ cuộc tập trận chung Đại Bàng Non năm 2019 để tránh làm tổn hại các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Trump 'nới' điều kiện gặp Kim Jong Un

Ông Trump 'nới' điều kiện gặp Kim Jong Un

Washington bất ngờ tuyên bố sẽ không đòi hỏi Bình Nhưỡng đáp ứng một yêu cầu tiên quyết trước hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un.

Kim Jong Un chia 200 tấn quýt Hàn Quốc tặng cho những ai?

Kim Jong Un chia 200 tấn quýt Hàn Quốc tặng cho những ai?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo chia số quýt mà Hàn Quốc mới tặng cho các sinh viên và công nhân tại Bình Nhưỡng.