Tổng thống Donald Trump vừa yêu cầu Lầu Năm Góc thành lập Bộ Tư lệnh không gian chuyên trách các chiến dịch trong không gian.

Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ thứ 2 bị luận tội

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận thông tin trên và cho biết, ngày 18/12 Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ này.

{keywords}
Ông Trump ký lập Bộ Tư lệnh Không gian

"Bộ Chỉ huy không gian sẽ tích hợp các năng lực không gian ở mọi binh chủng. Nó sẽ phát triển học thuyết về không gian, chiến thuật, kỹ thuật và các quy trình cho phép các chiến binh của chúng ta bảo vệ đất nước trong thời đại mới này", ông Pence cho biết trong bài phát biểu tại Trung tâm không gian Kennedy ở Mũi Canaveral, Florida.

Sắc lệnh mới được Tổng thống Trump ký là tách biệt với mục tiêu của ông muốn thành lập "Lực lượng không gian" như một chi nhánh vũ trang độc lập. Tuy nhiên, nó được coi là bước tiến đầu tiên theo hướng này.

Bản ghi nhớ cung cấp không nhiều chi tiết về những gì được đánh giá là một tiến trình lâu dài và phức tạp, với chi phí có thể lên tới 1,1 tỷ USD trong 5 năm tới. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu tập trung các đơn vị không gian khác nhau ở các binh chủng vào một tổ chức độc lập và phối hợp tốt hơn.

Ý tưởng về một Bộ Tư lệnh không gian không phải là mới ở Mỹ. Bộ này từng tồn tại từ năm 1985 đến 2002 thì bị giải thể sau loạt vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Không lực Mỹ duy trì Bộ Chỉ huy không gian riêng kể từ năm 2002 nhưng các chiến dịch hợp nhất đã chấm dứt.

Trước đó, trong một bài phát biểu hồi tháng 8, ông Pence thông báo chính quyền Trump có ý định thành lập Bộ Tư lệnh không gian. Bài phát biểu này còn nêu ra mục tiêu thành lập Lực lượng Không gian vào năm 2020.

Lầu Năm Góc hiện đang làm việc để thiết lập một đề xuất chính sách cho Lực lượng Không gian, dự kiến được trình với Quốc hội Mỹ vào đầu năm 2019.

Thanh Hảo

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Anh nhấn mạnh, các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đã ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Thông điệp mới đăng tải trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều người Pháp cảm thấy tức giận và có phản ứng dữ dội.

Cựu cố vấn của ông Trump thú nhận tung tin giả

Cựu cố vấn của ông Trump thú nhận tung tin giả

Roger Stone, cựu cố vấn và cũng là một đồng minh lâu năm của Tổng thống Donald Trump, thú nhận trong thỏa thuận nộp cho tòa án liên bang ngày 17/12 rằng ông đã lan truyền thông tin giả trên mạng.

Điểm danh loạt 'tai ương pháp lý' bủa vây ông Trump

Điểm danh loạt 'tai ương pháp lý' bủa vây ông Trump

Điều tra nhằm vào các khoản trả ngầm và mối quan hệ có thể giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nga đang được truyền thông đưa tin rầm rộ. Nhưng còn rất nhiều "tai ương" pháp luật khác đang đợi ông.

Ông Trump lại bất ngờ thay tướng

Ông Trump lại bất ngờ thay tướng

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke sẽ từ nhiệm vào cuối năm nay, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 15/12.