Tổng thống Donald Trump ca ngợi việc Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên hôm nay (17/11) là một "hành động lớn", tiếp sau chuyến thăm tới 5 quốc gia châu Á của ông.

Trong một thông điệp trên Twitter cuối ngày 16/11, ông Trump dường như gợi ý rằng diễn biến kể trên có thể dẫn tới nhiều tiến triển trong việc xử lý vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vốn đang bế tắc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Trung Quốc đang cử một phái viên và đoàn đại biểu tới Triều Tiên – một hành động lớn, chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra!", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ vừa kết thúc chuyến công du gần 2 tuần tới châu Á. Một trong những chặng dừng chân của ông là Bắc Kinh, nơi ông kêu gọi gây áp lực ngoại giao lớn hơn nữa đối với Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo tin từ Tân Hoa xã, ông Song Tao - Vụ trưởng Liên lạc Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - tới Triều Tiên trong hôm nay. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Trung Quốc công cán sang Triều Tiên trong năm 2017.

Tong Zhao, một thành viên của Trung tâm Carnegie-Tsinghua về chính sách toàn cầu ở Bắc Kinh, bình luận rằng nhiều khả năng bế tắc hạt nhân sẽ nằm trong nghị trình.

"Ngay cả nếu ông ấy thảo luận về chương trình hạt nhân Triều Tiên thì tôi không nghĩ quan điểm của mỗi bên về vấn đề này sẽ thay đổi đáng kể", Zhao nói với CNN. "Đó có thể là sự trao đổi thường lệ về các quan điểm lâu nay của họ".  

Theo thông báo chính thức, chuyến thăm là về các mối quan hệ giữa hai đảng. Ông Song Tao sẽ thông báo cho Đảng Lao động Triều Tiên kết quả Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà theo đó, Chủ tịch Tập Cận Bình được bầu nhiệm kỳ 2.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Zhao, "rất có khả năng" chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một phần các cuộc thảo luận.

Thanh Hảo

Hình ảnh Việt Nam ngay đầu video cảm ơn châu Á của ông Trump

Hình ảnh Việt Nam ngay đầu video cảm ơn châu Á của ông Trump

Hình ảnh đất nước con người Việt Nam xuất hiện ngay đầu tiên trong video quay chậm “Cảm ơn châu Á” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên có nhiều nhà ngoại giao ở châu Âu và Nga đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ cung cấp cái nhìn sâu vào con người Tổng thống Donald Trump, và trên tất cả họ muốn biết liệu ông Trump có thường mất bình tĩnh.

Ông Trump 'gặt hái' những gì trong chuyến đi châu Á?

Ông Trump 'gặt hái' những gì trong chuyến đi châu Á?

Tổng thống Donald Trump, hôm nay (14/11), bay về Mỹ sau chuyến công du châu Á được đánh giá là thành công ngoài mong đợi.

Ông Trump lúng túng bắt tay kiểu ASEAN

Ông Trump lúng túng bắt tay kiểu ASEAN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra lúng túng với việc bắt tay kiểu ASEAN khi chụp ảnh kỷ niệm cùng các lãnh đạo dự hội nghị ASEAN ở Philippines.

Nhìn lại chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc

Nhìn lại chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump, sáng nay (10/11), khép lại chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc để thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị APEC.