Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/7 đề nghị các quốc gia thành viên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP, tức là gấp đôi mục tiêu 2% GDP mà nhiều nước NATO vẫn chưa đạt được.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận, ông Trump đã đưa ra yêu cầu trên tại cuộc họp khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO, đang diễn ra tại Brussels, Bỉ. Ông Trump cũng từng nêu ra vấn đề này tại cuộc họp của các lãnh đạo NATO hồi năm ngoái.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ hôm 11/7. Ảnh: BBC

"Tổng thống Trump muốn thấy các đồng minh của chúng tôi chia sẻ thêm gánh nặng và ở mức tối thiểu phải đáp ứng các nghĩa vụ đã công bố của họ", bà Sanders nhấn mạnh.

Các tổng thống Mỹ trước đây cũng từng lên tiếng đòi châu Âu phải gánh nhiều trách nhiệm hơn cho vấn đề an ninh quốc phòng của đất nước họ, và do đó giảm gánh nặng đóng góp cho những người đóng thuế Mỹ trong việc duy trì các lực lượng ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, chưa có vị lãnh đạo Nhà Trắng nào lại có các phát biểu thẳng thừng như ông Trump.

Theo CNN, điều khiến ông Trump bất bình nhất hiện nay là phần lớn các quốc gia NATO vẫn chưa tăng chi tiêu quốc phòng để thỏa mãn mục tiêu chi ít nhất 2% GDP vào năm 2024. Trong số 29 nước thành viên NATO hiện chỉ có 5 nước thỏa mãn được mục tiêu này trong năm nay là Mỹ, Hy Lạp, Estonia, Anh và Latvia. Ông Trump cũng nêu đích danh tên nước Đức trong các chỉ trích của mình.

Song, theo các con số thống kê mới nhất từ NATO, bản thân nước Mỹ cũng không chi tiêu cho quốc phòng nhiều như ông Trump đang kêu gọi các nước đồng minh.

Hôm 11/7, ông Trump tuyên bố, Mỹ đang chi 4,2% GDP vào quốc phòng. Nhưng, các dữ liệu do chính NATO công bố một ngày trước đó ghi nhận, Mỹ dự kiến chỉ chi khoảng 3,5% GDP cho quốc phòng trong năm 2018, tức là thấp hơn mức 3,57% của năm ngoái. Trong khi đó, chi tiêu của Đức cho quốc phòng năm 2018 dự kiến chỉ là 1,21% GDP, nhỉnh hơn đôi chút so với năm 2017.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từ chối bình luận về các phát biểu của Tổng thống Mỹ Trump. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho biết, trọng tâm chính của khối vẫn là hướng mọi nước thành viên đạt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng.

BBC dẫn lời ông Stoltenberg giải thích thêm, suốt nhiều thập niên sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, các nước NATO đã cắt giảm ngân sách quốc phòng khi các căng thẳng giảm xuống. Và hiện tại, họ cần tăng chi tiêu quốc phòng vào thời điểm các căng thẳng đang leo thang.

Tuấn Anh

Bận xem World Cup, lãnh đạo Bỉ không ra sân bay đón ông Trump

Bận xem World Cup, lãnh đạo Bỉ không ra sân bay đón ông Trump

Trái với thông lệ, các lãnh đạo Bỉ đã không chủ trì lễ đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Brussels dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ông Trump chuẩn bị đòn giáng mới vào Trung Quốc

Ông Trump chuẩn bị đòn giáng mới vào Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng triển khai đợt tăng thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc, trị giá tổng cộng tới 200 tỉ USD.

Giải mã loạt yêu sách ông Trump đòi hỏi đồng minh NATO

Giải mã loạt yêu sách ông Trump đòi hỏi đồng minh NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gia tăng các yêu sách đối với các đồng minh NATO trước thềm hội nghị của khối ở Brussels, Bỉ, tuần tới.

Lý do Thượng đỉnh Trump-Putin khiến đồng minh của Mỹ khó chịu

Lý do Thượng đỉnh Trump-Putin khiến đồng minh của Mỹ khó chịu

Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin sắp diễn ra có thể khiến một số đồng minh của Mỹ tức giận và khiến ông Trump bị chính giới trong nước chỉ trích.

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.