Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump tối 18/6 đe dọa sẽ áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD.

Theo CNN, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer chuẩn bị danh sách các hàng hóa Trung Quốc có thể bị áp thuế nhập khẩu 10%. Lãnh đạo Mỹ tuyên bố, mức thuế suất mới dự kiến sẽ được thực thi, nếu "Trung Quốc từ chối thay đổi và vẫn nhất quyết xúc tiến các biện pháp tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ như họ công bố gần đây".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Các diễn biến mới nhất xảy ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump ngày 15/6 thông báo sẽ đánh thuế 25% đối với gần 1.100 mặt hàng Trung Quốc thuộc các lĩnh vực hàng không vũ trụ, robot học, công nghiệp xe hơi và sản xuất đại trà.

Trong đó, quyết định sẽ có hiệu lực đối với 800 mặt hàng xuất xứ Trung Quốc, trị giá khoảng 34 tỉ USD từ ngày 6/7 tới. Nhà chức trách Mỹ sẽ tiến hành thăm dò dư luận về hơn 280 mặt hàng Trung Quốc nữa, trước khi chính thức áp thuế nhập khẩu 25% đối với chúng.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau thông báo bất ngờ của ông Trump, Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Washington đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng ngay lập tức khẳng định sẽ đáp trả bằng các biện pháp tăng thuế tương ứng, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá 50 tỉ USD "nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia, quá trình toàn cầu hóa và hệ thống thương mại thế giới".

Giới quan sát lo ngại, chiến tranh thương mại leo thang có thể gây hại cho cả Mỹ và Trung Quốc cũng như tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh, "cần phải có thêm hành động để buộc Trung Quốc phải thay đổi cách hành xử thiếu công bằng, mở cửa thị trường cho hàng hóa Mỹ và chấp nhận mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với Mỹ".

Theo lãnh đạo Nhà Trắng, các gói thuế quan "khủng" gần đây của Mỹ đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm trừng phạt nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ tràn lan ở đại lục. Chính quyền Trung Quốc tất nhiên đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. Bắc Kinh cũng "thề ăn miếng, trả miếng" trước mọi động thái từ phía Washington.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Thế giới 24h: Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước, sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Dù cố thể hiện sự áp đảo, nhưng Trung Quốc dường như nhận thức rõ điểm yếu của mình và đang tìm cách tránh chiến tranh thương mại với Mỹ.

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Giới phân tích nhận định, nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể phản công bằng những chiêu thức độc đáo, khác thường.

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ vừa công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu, làm leo thang nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nước.