Nhà Trắng cân nhắc kế hoạch thay Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vài tháng nữa, nhiều nguồn tin chính phủ tiết lộ với hãng tin CNN. 

Theo các nguồn tin trên, kế hoạch dự kiến là chỗ trống tại CIA nhiều khả năng do Thượng nghị sĩ Tom Cotton thuộc Đảng Cộng hòa ở bang Arkansas đảm nhiệm.  

{keywords}
Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Tillerson được cho là bất đồng về nhiều vấn đề lớn. (Ảnh: AP)

Hiện chưa có quyết định nào về thời điểm ra đi của ông Tillerson. Tuy nhiên, CNN cho biết, các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng và trong chính phủ nói rằng ông Pompeo là ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Hôm 30/11, Tổng thống Donald Trump trả lời "Ông ấy ở đây, Rex đang ở đây" khi các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông có muốn Ngoại trưởng Tillerson tiếp tục công việc, sau khi có tin về kế hoạch thay người kể trên. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng nhắc lại Tổng thống nói 'Rex đang ở đây', và nhấn mạnh chính quyền chưa có thông báo nào về nhân sự để công bố. 

"Ngoại trưởng Tillerson tiếp tục dẫn dắt Bộ Ngoại giao và toàn bộ Nội các hiện đang tập trung hoàn thành năm đầu tiên thành công đáng kinh ngạc này của chính quyền Tổng thống Trump", bà Sanders nói thêm. 

Ngày 30/11, báo New York Times đưa tin, kế hoạch thay thế Ngoại trưởng Tillerson là do Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly vạch ra, và nhiều khả năng sẽ được thực hiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Nếu đúng vậy thì ông Tillerson là Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm ít thời gian nhất trong hơn 100 năm qua.

Theo CNN, bản tin nêu ra một số chi tiết về khả năng ông Tillerson phải ra đi, có thể trong một số tháng tới, khi căng thẳng giữa quan chức ngoại giao hàng đầu này với Tổng thống Trump diễn ra công khai. Các tài khoản của ông Tillerson nói Tổng thống "dại" liền nhận về những thông điệp công khai từ ông Trump rằng ông Tillerson chỉ "phí thời gian" vào các nỗ lực ngoại giao.  

Rex Tillerson còn được cho là cân nhắc từ chức Ngoại trưởng vào mùa hè tới.

Ngoại trưởng Tillerson phủ nhận những thông tin như trên và khẳng định không có chuyện căng thẳng giữa ông và Tổng  thống Trump.

Thanh Hảo 

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary Clinton vừa tận dụng một hội nghị ở Bắc Kinh để nhắc lập trường của Tổng thống Trump và của Trung Quốc về Triều Tiên.

Thế giới 7 ngày: Ông Trump thẳng tay trừng phạt Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Ông Trump thẳng tay trừng phạt Triều Tiên

Thế giới trong tuần chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, biến cố chính trị ở Zimbabwe và vụ tàu ngầm Argentina mất tích.

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump ca ngợi việc Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên hôm nay (17/11) là một "hành động lớn", tiếp sau chuyến thăm tới 5 quốc gia châu Á của ông.

Thủ tướng Nga nhận xét gì về ông Donald Trump?

Thủ tướng Nga nhận xét gì về ông Donald Trump?

Trong chuyến thăm châu Á vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên có nhiều nhà ngoại giao ở châu Âu và Nga đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ cung cấp cái nhìn sâu vào con người Tổng thống Donald Trump, và trên tất cả họ muốn biết liệu ông Trump có thường mất bình tĩnh.