Trước thềm thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Hamburg (Đức), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hàng loạt phát biểu gây sốc về Nga, Triều Tiên, NATO...

Phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, ông Trump cam đoan các nước thành viên của NATO sẽ bảo vệ lẫn nhau. Trong khi trước đó, vào hồi tháng 5, khi tới thăm trụ sở khối này, ông Trump từng làm các đồng minh thất vọng vì không đề cập tới việc hỗ trợ cho ngân sách NATO.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ông Trump còn nói, “chúng tôi kêu gọi Nga ngừng các hoạt động gây bất ổn ở Ukraina và bất kỳ nơi nào khác, cũng như sự hậu thuẫn đối với các chính quyền thù địch, trong đó có Syria và Iran. Moscow cần tham gia cộng đồng các quốc gia có trách nhiệm trong cuộc chiến chống kẻ thù chung và bảo vệ văn minh của chính nước này”.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ đang hợp tác với các đồng minh để chống lại “những hành động và cách hành xử ngày càng gây bất ổn của Nga”.

Cũng tại Ba Lan, Tổng thống Mỹ đã bất ngờ cho rằng, Nga đứng sau vụ can thiệp kết quả bầu cử ở Mỹ hồi năm ngoái, song lại lấp lửng có thể còn có cả những nước khác. “Tôi nghĩ rất có thể là Nga. Tôi nghĩ còn có những quốc gia khác. Nhưng tôi sẽ không nêu cụ thể”, ông Trump nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Tuy nhiên, khi báo giới nói rằng tình báo Mỹ đã đưa ra kết luận về sự can thiệp của Nga, ông Trump lại so sánh điều này với cáo buộc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt hồi trước chiến tranh Iraq. Ông nói, “mọi người đều chắc đến 100% rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng họ đã sai và điều đó dẫn tới một đống lộn xộn lớn".

Ông Trump cũng một lần nữa lên án người tiền nhiệm Barack Obama rằng “không làm gì” để ngăn cản sự can thiệp của Nga sau khi Cục Tình báo Trung ương Mỹ có thông báo về điều này. Theo ông Trump, nguyên nhân là bởi ông Obama nghĩ bà Hillary Clinton sẽ thắng cử. “Nếu như nghĩ khác, thì ông ấy đã làm gì đó", Tổng thống Mỹ nói.

Liên quan tới việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4/7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Triều Tiên là “một mối đe dọa, và chúng ta sẽ đương đầu với họ một cách mạnh mẽ”. Tổng thống Mỹ cho biết thêm rằng, Mỹ đang xem xét “một số thứ rất quyết liệt” đối với Triều Tiên.

Ông cũng kêu gọi các quốc gia hãy cho Bình Nhưỡng thấy sẽ có những hậu quả đối với chương trình vũ khí của nước này.

Dương Lâm

Ông Trump cam kết hành động trước đe dọa từ Triều Tiên

Ông Trump cam kết hành động trước đe dọa từ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/7 nói rằng sẽ đương đầu “mạnh mẽ” với Triều Tiên, sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Những vấn đề 'nảy lửa' chờ ông Trump tại G20

Những vấn đề 'nảy lửa' chờ ông Trump tại G20

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gặp nhau ngày mai tại Hội nghị G20 ở Hamburg, Đức. Họ sẽ tranh luận về nhiều chủ đề khác nhau, và bầu không khí được đánh giá là sẽ khá nóng.

Ông Trump có 'bó tay' trước Triều Tiên?

Ông Trump có 'bó tay' trước Triều Tiên?

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1 tuyên bố "sẽ không có chuyện" Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới Mỹ.

Tổng thống Trump, Putin sắp gặp mặt trực tiếp

Tổng thống Trump, Putin sắp gặp mặt trực tiếp

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ sẽ có cuộc gặp toàn thể đầu tiên tại Hội nghị G20 ngày 7/7.

Anh cuống quýt chuẩn bị đón ông Trump thăm bất ngờ

Anh cuống quýt chuẩn bị đón ông Trump thăm bất ngờ

Giới chức Anh đang cấp tập chuẩn bị cho chuyến thăm chỉ được thông báo trước 24h của Tổng thống Mỹ Donald Trump.