Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày tới châu Á và để ngỏ khả năng sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladmir Putin trong lúc tham dự hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân đã rời Nhà Trắng vào sáng 3/11 và dừng lại để trò chuyện với các phóng viên trong lúc tiến tới chiếc Không Lực Một.

Ông Trump bắt đầu chuyến công du châu Á từ hôm 3-13/11. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sắp bắt đầu một chuyến đi dài", ông Trump nói với Fox News, đồng thời nhấn mạnh rằng Nhà Trắng đã kéo dài chuyến công du thêm một ngày ở Philippines. "Chúng tôi có một hội nghị lớn thứ hai...Và tôi nghĩ sẽ gặt hái được thành công rực rỡ".

Tổng thống Mỹ có biết ông sẽ thảo luận về "thương mại" và mối đe dọa của Triều Tiên.

Vài phút trước khi cất cánh, Tổng thống Mỹ cũng đã thông báo trên Twitter chi tiết chuyến đi của mình.

"Vừa cất cánh để tới dự một buổi lễ ở Trân Châu Cảng. Sau đó sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Sẽ không bao giờ khiến các bạn thất vọng", ông Trump viết.

Điểm dừng chân đầu tiên của tổng thống, trước khi ra nước ngoài là Hawaii, nơi ông sẽ gặp Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ và thăm Trân Châu Cảng cũng như một buổi lễ tưởng niện tại đây.

Từ Hawaii, ông Trump và Đệ nhân phu nhân Melania Trump sẽ tới Nhật Bản (5/11) và Hàn Quốc (7/11).

Tổng thống Mỹ sẽ không tới khu vực phi quân sự liên Triều, thay vào đó ông sẽ tới tham doanh trại Humphreys, một căn cứ quân sự của Mỹ ở phía nam thủ đô Seoul.

Trong hai ngày 8 và 9/11, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự một loạt các sự kiện tại Trung Quốc, trong đó có các cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tại Việt Nam, ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng vào ngày 10/11 và bay ra Hà Nội thăm chính thức Việt Nam và thảo luận về các hợp tác song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào hôm 11/11.

Trước chuyến đi, tổng thống Mỹ đã nói về khả năng sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladmir Putin bên lề APEC.

"Chúng tôi có thể có một cuộc gặp với Putin", ông Trump nói với Fox News hôm 2/11. "Putin rất quan trọng vì họ có thể giúp chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên, Syria. Chúng tôi phải bàn về Ukraina nữa".

Ngày 12/11, ông chủ Nhà Trắng sẽ tới thủ đô Manila, Philippines để dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Đông Á (EAS).

Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 và cũng là chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm trở lại đây.

Sầm Hoa

Vì sao ông Trump không thăm khu phi quân sự liên Triều?

Vì sao ông Trump không thăm khu phi quân sự liên Triều?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thăm vùng phi quân sự liên Triều (DMZ) khi tới Hàn Quốc – đó là lời khẳng định của một quan chức cấp cao Nhà Trắng trong cuộc họp báo mới nhất.

Ông Trump vui hết mình trong 'đại tiệc' Halloween

Ông Trump vui hết mình trong 'đại tiệc' Halloween

Hôm 30/10, vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trì lễ phát kẹo cho trẻ em sinh sống tại Washington và con em các gia đình quân nhân.

Ông Trump bị ngăn đánh phủ đầu Triều Tiên

Ông Trump bị ngăn đánh phủ đầu Triều Tiên

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đưa ra một dự luật nhằm ngăn cản Tổng thống Donald Trump tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Ông Trump chỉ giải mật một phần hồ sơ ám sát Kennedy

Ông Trump chỉ giải mật một phần hồ sơ ám sát Kennedy

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/10 đã giải mật khoảng 2.800 tài liệu liên quan tới vụ ám sát Tổng thống John Kennedy năm 1963.

Ông Trump úp mở chuyện thăm khu phi quân sự Triều Tiên

Ông Trump úp mở chuyện thăm khu phi quân sự Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump không tiết lộ trong tháng 11 ông có tới vùng phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên hay không, chỉ đưa ra một câu úp mở.