Hơn 1 triệu người ở đông nam nước Mỹ đã được lệnh sơ tán bắt buộc nhằm đề phòng sự tấn công của bão Florence đang mạnh lên gần cấp 5 hôm nay, ngày 11/9.

Theo CNN, nhà chức trách Mỹ đã nâng xếp hạng bão Florence tới 2 lần trong ngày 10/9, từ cấp 3 lên cấp 4, đồng thời ra lệnh sơ tán các cư dân ở khắp các vùng ven biển thuộc 3 bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia.

Do vẫn chưa nguôi ám ảnh về các trận bão lịch sử càn quét Vùng Vịnh Mỹ và Puerto Rico hồi năm ngoái, cư dân thuộc các bang nói trên đã gấp rút sơ tán khỏi nhà, xếp thành những hàng dài chờ mua nhiên liệu tại các trạm bán xăng dầu và mua tích trữ đồ dùng, nhu yếu phẩm tại các siêu thị.

{keywords}
Người dân chằng buộc nhà cửa chuẩn bị đón bão ở bãi biển Holden, Bắc Carolina. Ảnh: Reuters
{keywords}
Dp người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ, kệ bày hàng của nhiều siêu thị trống trơn. Ảnh: Reuters 

Các quan chức Mỹ cảnh báo mọi người không nên đánh giá thấp mối đe dọa của bão Florence. Sức gió giật trong bão đã mạnh lên gấp đôi trong 12 tiếng đồng hồ qua, từ 48 - 96 km/h, theo thông báo chiều 10/9 của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC). Cơ quan này nhấn mạnh, tốc độ gió giật sẽ tiếp tục tăng lên khi bão đổ bộ vào đất liền.

{keywords}
Các quân nhân Mỹ được lệnh chuẩn bị sẵn sàng tham gia ứng cứu người dân trong vùng bị bão Florence tấn công. Ảnh: Reuters

Thống đốc Bắc Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang hôm 9/9, một ngày sau động thái tương tự của lãnh đạo bang Nam Carolina.

Các hạt ven biển, thuộc khu vực miền trung Bắc Carolina dự kiến sẽ bị bão tấn công vào 13/9, kèm theo nguy cơ mưa lớn, giông lốc và ngập lụt nghiêm trọng tiếp theo đó. Các lệnh sơ tán bắt buộc tại bang này đã bắt đầu có hiệu lực từ tối 10/9.

Trong khi đó, các bang Virginia và Nam Carolina sẽ bắt đầu sơ tán từ hôm nay, 11/9.

{keywords}
Dự kiến đường đi của bão Florence khi đổ bộ vào Mỹ

NHC cho biết, tính đến 12 giờ đêm ngày 10/9, tâm bão đang ở cách Mũi Fear thuộc bang Bắc Carolina gần 1.980km. Florence hiện đang di chuyển theo hướng tây và mỗi giờ đi được gần 21km.

Tổng thống Donald Trump đã đăng đàn Twitter khuyến khích những người sống trên đường đi của bão "thực hiện mọi bước đề phòng cần thiết".

Tuấn Anh

Nhật tiếp tục oằn mình chống sự hủy diệt của bão Jebi

Nhật tiếp tục oằn mình chống sự hủy diệt của bão Jebi

Jebi, cơn bão khủng khiếp nhất tấn công Nhật trong vòng 25 năm qua, hiện đã cướp đi sinh mạng của 9 người và làm hàng trăm nạn nhân khác bị thương.

Những hình ảnh như 'ngày tận thế' ở Nhật trong siêu bão

Những hình ảnh như 'ngày tận thế' ở Nhật trong siêu bão

Siêu bão Jebi tấn công vào Nhật Bản được coi là cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua tại đất nước này. Tính đến sáng ngày 5/9, đã có ít nhất 9 người thiệt mạng cùng 1,2 triệu người phải đi sơ tán.

Xem siêu bão Jebi tấn công, vùi dập Nhật Bản

Xem siêu bão Jebi tấn công, vùi dập Nhật Bản

Mưa lớn đi kèm những đợt sóng cao và gió mạnh lên tới 217 km/h, đã tấn công Nhật hôm 4/9, khiến hơn một triệu người phải đi sơ tán.

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày 29/8/2005, siêu bão Katrina đổ bộ vào nước Mỹ, tàn phá 5 bang ven Vịnh Mexico và gây ra thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất lịch sử nước này.

Xem chàng giao hàng 'đánh nhau' với siêu bão Jebi

Xem chàng giao hàng 'đánh nhau' với siêu bão Jebi

Siêu bão Jebi tấn công Nhật với sức gió lên tới 217km/h, thổi bay gần như mọi thứ trên đường. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt này không thể ngăn người Nhật làm việc.