Bao che, nâng đỡ cấp dưới thăng tiến nhờ lý lịch giả, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Ngô Ái Anh "ngã ngựa".

Hội nghị Trung ương lần thứ 7 khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc ngày 14/10 đã đưa ra những quyết định quan trọng về nhân sự: bầu bổ sung 11 Ủy viên dự khuyết vào Ủy ban trung ương; xác nhận việc khai trừ đảng đối với các Ủy viên trung ương và Ủy viên Dự khuyết TW: Hoàng Hưng Quốc, Tôn Hoài Sơn, Tô Thụ Lâm, Vương Tam Vận, Hạng Tuấn Ba, Lý Vân Phong, Dương Sùng Dũng, Trương Hỉ Vũ, Mạc Kiến Thành, Ngô Ái Anh, Vương Kiến Bình, Điền Tu Tư; khai trừ lưu đảng 2 năm đối với Lý Lập Quốc và Dương Hoán Ninh; cách chức trong đảng đối với Trương Hỉ Vũ.

{keywords}

Bà Ngô Ái Anh khi còn đương chức

Đáng chú ý, trong số những Ủy viên trung ương và Ủy viên dự khuyết TW bị xử lý kỷ luật có bà Ngô Ái Anh, nguyên Bộ trưởng Tư pháp sau khi bị thay thế bởi Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) Trương Quân hồi tháng 2/2017 đã “biến mất”. Sau đó báo chí Hoa ngữ hải ngoại đưa tin bà Anh bị giáng 3 cấp xuống Cục phó không giữ chức và khai trừ đảng tịch; tuy nhiên những thông tin này không được chính thức xác nhận. Đến nay, tại Hội nghị Trung ương 7, thông tin này mới được chính thức xác nhận.

Ngô Ái Anh sinh tháng 12/1951 trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Xương Nhạc tỉnh Sơn Đông, vào đảng năm 1970. Từ một hội trưởng phụ nữ của đại đội sản xuất ở thôn quê chỉ có văn hóa Sơ trung (trung học cơ sở) bà đã tranh thủ học đêm đến hết trung học rồi được chọn vào học Đại học Sơn Đông với tư cách học viên Công – nông – binh do có lý lịch tốt (Bần nông) và thành tích công tác xuất sắc…

Năm 1973, sau khi tốt nghiệp khoa Chính trị, ĐH Sơn Đông, Ngô Ái Anh về làm giáo viên Trường đảng huyện Xương Nhạc, sau đó “hạ phóng” làm Phó bí thư đảng ủy công xã, bắt đầu bước vào quan trường với tư cách cán bộ cơ sở và thăng tiến rất nhanh: 1975 vào Ban thường vụ huyện ủy, 1976 lên Phó bí thư huyện ủy, 1978 là Bí thư đoàn địa khu Xương Hoài, 1982 là Phó bí thư tỉnh đoàn, 1989 Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh, 1993 lên Phó tỉnh trưởng Sơn Đông, 1998 là Phó Bí thư tỉnh ủy, từ 2002 là Phó bí thư kiêm Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh.

Tháng 11/2003, Ngô Ái Anh được điều lên trung ương giữ chức Phó bí thư, Thứ trưởng Bộ Tư pháp (cấp trưởng bộ). Từ tháng 7/2005 được bổ nhiệm giữ chức Bí thư đảng ủy, Bộ trưởng Tư pháp, trở thành nữ Bộ trưởng Tư pháp thứ hai trong lịch sử Trung Quốc (người trước đó là bà Sử Lương) và liên tục giữ chức này đến tháng 2/2017. Trong thời gian này bà ta đã đi học tại chức Trường đảng trung ương và làm nghiên cứu sinh tại chức chuyên ngành pháp luật. Bà là đại biểu các Đại hội đảng lần thứ 14, 15, 16, 17, 18; là Ủy viên dự khuyết TW các khoá 14, 15, 16 và là Ủy viên trung ương các khóa 17, 18.

{keywords}

Lô Ân Quang

Tháng 2/2017, Ngô Ái Anh đột ngột bị thay thế bởi ông Trương Quân, Phó bí thư UBKTKLTW được điều xuống kiêm chức mà không rõ lý do cũng như số phận ra sao. Ngày 3/6/2017, tờ “Nhật báo Bình Quả” của Hongkong đưa tin: Ngô Ái Anh do liên quan đến vấn đề làm giả hồ sơ lý lịch của Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư pháp Lô Ân Quang nên đã bị khai trừ đảng, giáng cấp xuống Cục phó không giữ chức và bãi bỏ tư cách đại biểu Đại hội 18; tuy nhiên thông tin này không được xác nhận. Đến nay, tại Hội nghị Trung ương 7, thông tin này mới được chính thức xác nhận.

Theo thông tin của báo chí, nguyên nhân chính dẫn đến việc Ngô Ái Anh bị ngã ngựa sau 12 năm ngồi vững trên ghế Bộ trưởng Tư pháp là do nâng đỡ, bao che cho Lô Ân Quang.

Lô Ân Quang sinh 1958 là đồng hương Sơn Đông với Ngô Ái Anh. Từ một ông chủ công ty tư nhân thành đạt, Quang đã làm giả toàn diện hồ sơ lý lịch từ thay tên tuổi, ngày tháng năm sinh, hoàn cảnh xuất thân, học lực để được làm quan…

Qua điều tra xác minh đơn thư tố cáo của quần chúng và cán bộ đảng viên, UBKTKLTW phát hiện: Lô Ân Quang thực ra mới học chưa xong Cao trung (PTTH), nhưng đã “không ngừng hoàn thiện” học lực bằng cách bổ sung, mua các bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Về năm sinh, Quang cũng chữa từ 1958 thành 1965, “trẻ lại” 7 tuổi để tạo ưu thế khi xem xét đề bạt. Về gia đình, Quang có 7 con nhưng chỉ khai có 2, những đứa khác đều dùng thủ đoạn làm thủ tục hộ tịch để chuyển sang các gia đình họ hàng.

Xuất thân ông chủ xí nghiệp thủy tinh tư nhân, Quang đã dùng tiền chạy chọt, lo lót để được vào đảng, làm cán bộ xã rồi rải tiền để tiến thân. Từ 1997 đến 2003, chỉ trong 6 năm, Quang đã 6 lần thăng quan, từ một cán bộ phó chủ tịch Chính Hiệp huyện leo lên cấp trưởng cục ở trung ương (Tổng biên tập tờ Thời báo Hoa Hạ) nhờ tiền vàng. Năm 2007, Quang chạy về công tác tại Bộ Lao động xã hội, chính thức chui vào quan trường với cấp cục trưởng. 

Năm 2009, mặc dù không có chút kinh nghiệm công tác gì trong hệ thống chính pháp, Quang vẫn chạy chọt để về được Bộ Tư pháp làm Phó chủ nhiệm chính trị kiêm nhiệm Cục trưởng Cảnh vụ nhân sự. 

Sau 6 năm, Quang được đề bạt lên chức Chủ nhiệm chính trị, chui vào đảng ủy Bộ, được hưởng cấp Thứ trưởng. Tờ Sina cho rằng, trong việc Lô Ân Quang được điều về Bộ Tư pháp và leo lên đến cấp Chủ nhiệm chính trị (cấp Thứ trưởng), lãnh đạo Bộ Tư pháp (bà Ngô Ái Anh) phải chịu trách nhiệm lớn. Khi đó, Quang không tiếc tiền bạc, công sức để tạo mối quan hệ với bà Anh nhằm được tiến cử khi đề bạt cán bộ. 

Ông Lý Nguyên Vĩ, cán bộ Phòng giám sát UBKTKLTW nói: “Quang quan tâm chăm sóc từng ly từng tí đến sinh hoạt của lãnh đạo. Tuần nào cũng đem thức ăn ngon, hoa quả, thịt cá đến nhà dâng lên lãnh đạo bộ, những chuyện nhỏ như hỏng giá sách, vòi nước…Quang cũng ra tay phục vụ”. Dưới chiêu “Dùng tiền vàng mở đường, làm giả để thăng tiến” của Quang, hơn 20 cán bộ lãnh đạo các cấp đã nhận hối lộ của y. 

Nhiều người đã nhận tiền của Quang, sau thấy y leo đến cấp phó bộ cũng cảm thấy hoang mang. Hiện nay nhiều cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền các cấp có liên quan trong vụ án Lô Ân Quang đang bị truy cứu trách nhiệm vì lơ là chức trách, thiếu trách nhiệm. Trong số đó, người chịu trách nhiệm chính trong việc đưa Lô Ân Quang lên vị trí Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư pháp (cấp thứ trưởng) chính là bà Ngô Ái Anh, đồng hương Sơn Đông của Quang.

Ngô Tuyết

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Nhân thân bí ẩn của vợ Kim Jong Un

Nhân thân bí ẩn của vợ Kim Jong Un

Có rất ít thông tin về người phụ nữ tên là Ri Sol-ju, phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo truyền thông Hàn Quốc, bà Ri năm nay 28 tuổi và có 3 con.

Hành trình thoát 'Hỏa ngục' của cặp đôi người Mỹ

Hành trình thoát 'Hỏa ngục' của cặp đôi người Mỹ

Cặp đôi người Mỹ Andre Epstein và Neda Monshat đã quay phim toàn bộ hành trình kinh hoàng thoát khỏi đám cháy rừng bao vây họ tứ phía ở California.

Dân mạng ngỡ ngàng với cô gái có mái tóc ma thuật

Dân mạng ngỡ ngàng với cô gái có mái tóc ma thuật

Mái tóc của cô gái Trung Quốc trong video dưới đây khiến cư dân mạng vô cùng bối rối và đặt ra câu hỏi, tại sao nó lại kỳ diệu tới vậy?