Những bông hoa hướng dương Ukraina đã được trồng để tưởng nhớ 15 cư dân củ aHilversum, những người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ cách đây một năm.

{keywords}

Thị trấn Hilversum của Hà Lan là một trong nhữngnơi có nhiều công dân thiệt mạng nhất khi chiếc máy bay MH17 của MalaysiaAirlines bị bắn hạ trên bầu trời đông Ukraina hôm 17/7/2014, Guardian cho hay.

15 cư dân, bao gồm ba gia đình, nằm trong số298 người có mặt trên chuyến bay định mệnh tới Malaysia.

Một năm sau đó, những bông hoa hướng dương, đượctrồng từ những hạt giống lấy từ một cánh đồng gần hiện trường vụ tai nạn, sẽ đượcdùng để phục vụ tại các buổi lễ khi 85.000 người dân của thị trấn tưởng nhớ tớinhững người đồng hương không bao giờ trở về của họ.

Rev Julius Dresme, người thực hiện tang lễ chocác nạn nhân của Hilversum, đã lập bàn thờ tạm thời cho những người xấu số tạivăn phòng của mình.

“Đây là một gia đình…bố, mẹ và hai con”, ông vừanói vừa chỉ vào một bức ảnh.

“Đây là một gia đình khác. Họ vừa mới kết hônvà đứa con mới gần một tuổi. Họ đã đi máy bay và cả gia đình đều thiệt mạng”.

Dresme nhớ lại những ngày đầu tiên sau vụ tainạn: “Ban đầu ai cũng sốc, cảm giác giống như tất cả mọi người đều có ngườithân trên chiếc máy bay gặp nạn”.

Đối với Dresme, các nạn nhân đang sống trên nhữngbông hoa hướng dướng trồng trước nhà thờ St Vitus ở trung tâm thị trấn.

“Những bông hoa hướng dương đưa chúng tôi trởvề với hiện trường vụ tai nạn, nơi ngập tràn sắc vàng của những bông hoa hướngvề phía mặt trời”, ông nói và tiến tới 5 bông hoa, mỗi bông tượng trưng cho mộtgia đình Hilversum đã mất đi người thân trong thảm kịch hàng không.

Những hạt giống được một nhà báo mang về từ mộtcánh đồng gần thị trấn Torez của Ukraina, nơi chiếc máy bay bị rơi, sau đó chúngđược đưa cho cha của một nạn nhân.

Một số hạt đã được gieo trước nhà thờ và một sốkhác được giao cho trưởng hội làm vườn của thành phố, Hans Roon, người đã trồngchúng trong vườn thực vật của Hilversum.

Những hạt giống từ những cây hướng dương đầu tiênnày đã được mang tới một lễ kỷ niệm ở nhà thờ St Vitus vào hôm thứ Sáu, một nămsau vụ tai nạn.

“Những gì bạn nhìn thấy là 30 cây hoa sẽ đượcđưa tới nhà thờ và trao cho gia đình các nạn nhân, các trường học và các câu lạcbộ thể thao”, Roon nói.

“Giờ đây trên đất Hà Lan sẽ luôn có những hạtgiống từ Ukraina”.

Sầm Hoa