Tổng thống Mỹ Donald Trump, sáng nay (10/11), khép lại chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc để thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị APEC ở Đà Nẵng.

"Tôi đang chuẩn bị rời Trung Quốc và tới Việt Nam dự APEC. Đệ nhất phu nhân Melania sẽ ở Trung Quốc để thăm vườn thú và Vạn Lý Trường Thành trước khi tới Alaska để gặp các binh sĩ", Tổng thống Mỹ đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter vào sáng nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. (Ảnh Reuters)

Sớm ngày 9/11, khi Tổng thống Trump đặt chân tới Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một lễ đón lớn để chào mừng ông tại quảng trường bên ngoài cổng phía đông của Đại lễ đường Nhân dân.

Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo đã hội đàm với nhau trong khi Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện mời phu nhân của Tổng thống Trump là bà Melania đi thăm trường tiểu học Banchang.

Ngay trong ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter để gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã tiếp đón nồng hậu. "Thật là một màn chào đón ấn tượng và đáng nhớ", ông Trump viết.

Ngoại trưởng Rex Tillerson, cùng đi với Tổng thống Trump đến Bắc Kinh, nói với các phóng viên báo rằng các cuộc họp của hai nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề Triều Tiên và thương mại.

Ông Trump đã bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng hai nước sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, thậm chí tất cả vấn đề hóc búa của thế giới trong thời gian tới. Ông thừa nhận Trung Quốc đang giúp Mỹ rất nhiều" trong việc ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân - tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cho biết hai bên nhất trí sẽ “không lập lại những sai lầm quá khứ”.

Phía Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi quan hệ Trung – Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”, nhấn mạnh rằng hợp tác là “lựa chọn đúng đắn duy nhất” cho hai nước.

Trước khi họp báo chung, lãnh đạo hai quốc gia đã có các cuộc họp kín. Theo CNBC, ông Trump đã trao đổi về thâm hụt thương mại nhiều tỷ đôla của Mỹ với Trung Quốc.

Trong chuyến công du lần này, Tổng thống Mỹ được tháp tùng bởi hơn 20 chủ doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như tài chính, năng lượng, hàng không, nông nghiệp, năng lượng, viễn thông… Ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận trị giá 253 tỷ USD tại Bắc Kinh.

Bộ Thương mại Mỹ sau đó đã công bố cụ thể 37 hợp đồng lớn, với những cái tên nổi bật như Catepillar, Boeing, và Goldman Sachs. Lãnh đạo  bộ này, Wilbur Ross, ca ngợi các thỏa thuận đạt được là minh chứng cho nỗ lực của ông Trump muốn xây dựng các mối quan hệ thương mại song phương Mỹ - Trung. 

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nhận định của nhiều nhà phân tích rằng có khoảng 15 thỏa thuận được công bố là những bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc, và “có thể phải mất nhiều năm mới trở thành hiện thực – nếu được thực hiện.” 

Về vấn đề Triều Tiên – một trọng tâm trong nghị trình thăm châu Á của Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định không có bất đồng nào giữa ông Trump và ông Tập về vấn đề này. Và, cả hai nhà lãnh đạo đều không chấp nhận một đất nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Theo ông Tillerson, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng: “Ngài là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tôi chắc chắn ngài có thể giải quyết vấn đề này cho tôi”.

Sau khi hội đàm với Tổng thống Trump, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết hai bên đạt đồng thuận cao về nhiều kế hoạch hợp tác song phương. Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp với Mỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ hy vọng các hội nghị cấp cao sắp tới về hợp tác Đông Á sẽ hiện thực hóa các tín hiệu tích cực vì sự ổn định và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc cũng thừa nhận "không thể tránh khỏi những bất đồng và xích mích, như vấn đề thâm hụt thương mại mà phía Mỹ đang than phiền".

Dù vậy, ông nhấn mạnh Trung Quốc không bao giờ tìm kiếm thặng dư thương mại với bất kỳ nước nào, và sự phát triển nhanh chóng của các quan hệ kinh tế-thương mại Mỹ-Trung trong nhiều năm qua chứng tỏ sự hợp tác song phương tương đối cân bằng và bổ sung tốt cho nhau.

Sáng 10/11, Tổng thống Trump rời Bắc Kinh để tiếp tục chuyến công du châu Á với hai điểm dừng chân tiếp theo là Việt Nam và Philippines.

Thanh Hảo

Loạt phát biểu ‘nóng’ của ông Trump ở Đông Bắc Á

Loạt phát biểu ‘nóng’ của ông Trump ở Đông Bắc Á

Trong chuyến thăm ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hàng loạt phát biểu đáng chú ý.

Video Thủ tướng Nhật ngã khi chơi gôn với ông Trump

Video Thủ tướng Nhật ngã khi chơi gôn với ông Trump

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị ngã xuống hố cát khi dẫn Tổng thống Mỹ Donald Trump đi chơi gôn.

Những phụ nữ ông Trump 'theo' trên Twitter là ai?

Những phụ nữ ông Trump 'theo' trên Twitter là ai?

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã dùng Twitter như một kênh chính thức của Nhà Trắng để phát đi đủ loại thông điệp.

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện.

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một lễ đón lớn để chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại quảng trường bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân.