Nhật Bản có thể ngăn chặn một tên lửa Triều Tiên bay về phía đảo Guam một cách hợp pháp, hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera hôm 10/8.


Phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng Hạ viện, ông Onodera cho biết, Nhật Bản sẽ được phép bắn hạ một tên lửa bay về phía lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương nếu nó được đánh giá là một mối đe dọa hiện hữu tới Nhật Bản, Kyodo đưa tin.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Nhật Bản hiện không có đủ khả năng để bắn hạ một tên lửa bay qua lãnh thổ của họ.

Chính phủ Nhật Bản hôm 10/5 cũng cho biết họ "không thể dung tha" trước những hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên sau khi quân đội nước này tuyên bố đã hoàn thiện kế hoạch phóng các tên lửa về phía đảo Guam.

"Các hành động chọc giận của Triều Tiên, bao gồm ở thời điểm này, mang tính khiêu khích rõ ràng đối với khu vực (bao gồm Nhật Bản) cũng như an ninh của cộng động quốc tế", ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết.

Trước đây, Nhật Bản từng cảnh báo sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên nếu chúng đe dọa tới lãnh thổ của họ nhưng ông Suga từ chối tiết lộ chi tiết về chiến lược lần này. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ "có các biện pháp cần thiết", ông cho biết thêm.

"Việc duy trì sức mạnh răn đe của Mỹ khi tình hình an ninh khu vực trở nên gay go là vô cùng quan trọng. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tất cả các lựa chọn đã được đưa ra và chính phủ hoan nghênh chính sách đó".

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã công bố chi tiết kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Guam vào giữa tháng 8. Theo đó, 4 tên lửa Hwasong-12 sẽ bay qua các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7km trong khoảng 18 phút rồi đáp xuống cách Guam khoảng 30-40km. Kế hoạch sẽ được đệ trình nhà lãnh đạo Kim Jong Un để ông quyết định.

Sầm Hoa

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Các chiến đấu cơ Nhật Bản vừa tiến hành diễn tập trên không cùng với các máy bay ném bom siêu thanh Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

Nhật Bản diễn tập sơ tán tránh tên lửa Triều Tiên

Nhật Bản diễn tập sơ tán tránh tên lửa Triều Tiên

Lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập sơ tán trong tình huống bị không kích giữa những lo ngại về một cuộc tấn công hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Một loạt các bức ảnh mới được giải mật đã cho thấy rõ những chuẩn bị cuối cùng của Mỹ trước khi tấn công hạt nhân hai thành phố của Nhật là Hiroshima và Nagasaki.

Nhật phản đối TQ đơn phương khai thác gần vùng tranh chấp

Nhật phản đối TQ đơn phương khai thác gần vùng tranh chấp

Chính phủ Nhật đã chính thức phản đối các hoạt động khai thác đơn phương "khả nghi" của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Cuộc khủng hoảng xoay quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vừa leo thang lên một nấc mới rất nguy hiểm và đáng sợ.