Jebi, cơn bão khủng khiếp nhất ở Nhật trong vòng 25 năm qua, ngày 5/9 tiếp tục tàn phá đất nước mặt trời mọc, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thiên tai lên 9 người, khiến hàng trăm người bị thương và hàng ngàn người bị mắc kẹt tại một sân bay lớn.

Theo báo Japan Times, bão Jebi đã đổ bộ vào bờ biển phía tây Nhật lúc khoảng giữa trưa ngày 4/9, với các cơn gió giật mạnh tới 216km/h kèm mưa lớn.

{keywords}
Đường đi của bão Jebi khi đổ bộ vào Nhật. Ảnh: JMA
{keywords}
Các khu vực ở miền tây Nhật bị bão Jebi tấn công. Đồ họa: CNN.
{keywords}
Ảnh: AP

Bão gió dữ dội đã cuốn bay nóc của nhiều ngôi nhà và công trình xây dựng, xé toạc mặt trước của một số tòa cao ốc, làm đổ nghiêng các xe tải trên cầu và cuốn một tàu chở dầu nặng 2.591 tấn đâm vào một cây cầu ở Vịnh Osaka.

 

 

Một quan chức thuộc Bộ giao thông Nhật cho hay, cây cầu dẫn đến sân bay quốc tế Kansai, vốn nằm trên một đảo nhân tạo, đã bị hư hại, khiến tuyến giao thông bị chặt đứt. Khoảng 5.000 người do đó bị mắc kẹt tại sân bay qua đêm.

{keywords}
Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka ngập trong biển nước. Ảnh: AP

Một phần các đường băng và hạ tầng của sân bay Kansai bị ngập sâu trong biển nước, sau khi bão gió mạnh cuốn các cơn sóng lên cao vút, càn quét cơ sở này. Tuy nhiên, theo quan chức Nhật, đến sáng 5/9, một dịch vụ chuyên chở bằng thuyền và xe buýt đã được điều đến để đưa các hành khác từ sân bay tới sân bay Kobe gần đó.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào sân bay quốc tế Kansai có thể mở cửa trở lại.

{keywords}
Một tòa cao ốc bị hư hại trong bão gió. Ảnh: Jiji Press

Kênh truyền hình NHK đưa tin, số trường hợp thiệt mạng vì bão Jebi hiện là 9 người, trong đó có 5 nạn nhân ở tỉnh Osaka, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão. Theo thống kê của truyền thông địa phương, khoảng 200 nạn nhân khác bị thương, chủ yếu vì bị gạch đá, mảnh vỡ từ các công trình sụp đổ rơi phải trong cơn bão gió.

{keywords}
Ảnh: Japan Today
{keywords}
Các xe ôtô bị quăng quật, dúm dó trên đường khi bão tràn qua. Ảnh: AP

Tính đến sáng 5/9, nhà chức trách Nhật đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với hơn 1,22 triệu người. Khoảng 16.000 người phải lánh nạn qua đêm trong các địa điểm trú tạm ở 20 quận miền tây Nhật.

{keywords}
Ảnh: AP

Ước tính có tới khoảng 2,3 triệu hộ gia đình bị cắt điện. Các doanh nghiệp, nhà máy và trường học ở khu vực bị bão tấn công buộc phải tạm đóng cửa.

{keywords}
Những đợt sóng dâng cao vút tại một cảng ở Aki, tỉnh Kochi, miền tây Nhật. Ảnh: AP

Để bảo đảm an toàn, nhà chức trách cũng phải hủy gần 800 chuyến bay, bao gồm cả nhiều chuyến bay quốc tế đến và rời khỏi Nagoya và Osaka, cũng như các chuyến phà, tàu hỏa và tàu siêu tốc viên đạn.

{keywords}
Người dân Nhật oằn mình chống bão gió khủng khiếp. Ảnh: CNN

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi người dân luôn đề cao cảnh giác và sớm sơ tán theo chỉ dẫn. Ông Abe cũng ra lệnh cho chính phủ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

Tuấn Anh

Xem siêu bão Jebi tấn công, vùi dập Nhật Bản

Xem siêu bão Jebi tấn công, vùi dập Nhật Bản

Mưa lớn đi kèm những đợt sóng cao và gió mạnh lên tới 217 km/h, đã tấn công Nhật hôm 4/9, khiến hơn một triệu người phải đi sơ tán.

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày này năm xưa: Siêu bão hủy diệt tấn công Mỹ

Ngày 29/8/2005, siêu bão Katrina đổ bộ vào nước Mỹ, tàn phá 5 bang ven Vịnh Mexico và gây ra thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất lịch sử nước này.

Xem bão cát 'nuốt chửng' cả thành phố trong phút chốc

Xem bão cát 'nuốt chửng' cả thành phố trong phút chốc

Một trận bão cát khổng lồ với sức gió 20,7 m/giây đã quét qua khắp một thành phố ở phía bắc Trung Quốc chỉ trong vài phút.

Hành trình khiếp sợ máy bay lao vào tâm bão

Hành trình khiếp sợ máy bay lao vào tâm bão

Các hành khách đi trên chuyến bay từ San Antonio, Texas tới Phoenix, Arizona của American Airlines mô tả cảm giác nhào lộn trên không khó quên khi máy bay đi vào tâm bão.