Giới chức Thái vừa công bố thêm nhiều chi tiết về chiến dịch dài 17 ngày đưa đội bóng Thái khỏi hang Tham Luang ngập nước. Đó là một cuộc chiến chống lại nhiều yếu tố.

Khi xe đạp của các cầu thủ đội bóng Lợn hoang được tìm thấy ngoài hang, thoạt đầu các nhân viên cứu hộ cho rằng sứ mệnh tìm kiếm các em sẽ diễn ra dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, mưa xối xả khiến hang ngập nước nhanh hơn dự đoán, buộc các quân nhân phải rút lui.

{keywords}
Các cầu thủ đội bóng Thái Lan mắc kẹt

"Chúng tôi đã chiến đấu và bị đánh bại, chịu thua nước ngập", ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu trung tâm chỉ huy chung, điều phối chiến dịch giải cứu cho hay.

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái cố tiến sâu vào hang nhưng bị nước bùn, các lối đi hẹp và nước dâng cao cản trở. "Hang Tham Luang không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng trải qua, nó rất tối", Apakorn Youkongkaew, chuẩn đô đốc hải quân Thái cho hay.

Đứng trước những thách thức như vậy, đội SEAL đã mất liên lạc suốt 23h với hai đội đã vào hang trước đó, ông Narongsak cho hay.

{keywords}
Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Trong suốt một tuần kể từ khi cuộc tìm kiếm diễn ra, việc bơm nước khỏi hang không hiệu quả. Giới chức Thái phải viện đến các thiết bị hạng nặng hơn và kêu gọi sự trợ giúp của các chuyên gia hang động tới từ Anh, Australia, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. 

John Volanthen, thợ lặn người Anh, đã tìm thấy cả đội bóng hôm 2/7. Các thợ lặn Anh đã phải lội qua bùn gần 4km để vào sâu trong hang.

Thách thức tiếp theo là đưa đội bóng ra ngoài. Khi nhà chức trách Thái bắt đầu bơm nước khỏi hang bằng các máy công nghiệp, họ đã rút được khoảng 10 tỷ m3 nước ra ngoài. Tuy nhiên, trở ngại thứ hai lại xuất hiện. Mức oxy trong hang đang giảm xuống tới mức độc hại, khiến thời gian để giải cứu đội bóng còn chưa tới một tháng, Guardian dẫn lời chuẩn đô đốc hải quân Thái là Youkongkaew nói.

Lo sợ các cầu thủ có thể bị hôn mê do thiếu oxy đã buộc nhà chức trách Thái mau chóng triển khai việc giải cứu. "Khó khăn mới lại nảy sinh đó là nước dâng. Mưa ở miền bắc thường rất lớn, không giống như những vùng khác. Bọn trẻ sẽ không còn nơi nào để trú. Khoảng đất các em đang có chỉ 5m mỗi chiều nhưng nó sẽ giảm dần.

12 cầu thủ đội bóng đã được đeo mặt nạ lặn kín mặt, gắn chặt với thợ lặn khi được đưa đi dưới nước. Các em được chuyển bằng cáng và quấn trong chăn cho tới khi đến được nơi khô ráo. Các dấu hiệu sống còn của các em được kiểm tra ở một số chặng của hành trinh.

{keywords}
Hé lộ cách đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang

Lãnh đạo nhóm SEAL dường như xác nhận thông tin rằng các cầu thủ được dùng thuốc an thần trong hành trình rời hang khi tuyên bố tại một buổi họp báo rằng "Trên đường ra, một số em có thể ngủ".

Wang Yingjie, trưởng nhóm đội giải cứu Trung Quốc hôm 11/7 nói, khi cuộc cứu hộ bắt đầu, ông không dám chắc là nó có thành công không. "Song, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Khi cầu thủ đầu tiên rời hang, tôi cảm thấy, chúng tôi đã thành công bước đầu. Chúng tôi rất vui. Rồi khi thiếu niên thứ hai rời hang, tôi nghĩ rằng kế hoạch của chúng tôi đang tiến hành có hiệu quả tốt".

Theo ông Wang, các thợ lặn ngoại quốc phối hợp rất tốt. "Ngôn ngữ không phải là rào cản và chúng tôi có chung một tiếng nói khi dùng những từ kỹ thuật, như lặn, hệ thống dây thừng".

Ông Wang xin lỗi vì đội cứu hộ Trung Quốc đi dép lê đến các sự kiện chính thức do chân mọi người bị ngấm nước sau hàng chục giờ đứng trong nước bùn những ngày qua.

Các thợ lặn người Australia tham gia giải cứu cũng cho hay, đã có lúc cuộc giải cứu suýt trở thành thảm kịch. Vài giờ sau khi thành viên cuối của đội bóng rời hang, máy bơm chính chuyên hút nước khỏi hang bị hỏng, khiến nước dâng lên nhanh chóng.

Một thợ lặn Australia cho hay, đã nghe thấy tiếng la hét từ sâu trong hang. Khoảng 100 công nhân còn trong hang để thu dọn thiết bị đã vội vã chạy ra ngoài và may mắn thoát khỏi hang trong chưa đầy một giờ sau đó.

Ông Narongsak cho biết, không nên đổ lỗi cho các cầu thủ vì bị mắc kẹt, và họ sẽ xuất hiện trước báo giới khi sức khỏe cải thiện.

Hoài Linh

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung với nhiều truyền thuyết kỳ bí, đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn tiếp tục.

Hé lộ cách đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang

Hé lộ cách đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang

Thông tin mới nhất cho thấy, các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan được khiêng bằng cáng trong quá trình giải cứu.

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

VietNamNet cập tin mới về đội bóng nhí Thái Lan được giải cứu thành công. HLV và 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang đã ra khỏi hang an toàn và đang được chăm sóc y tế.