Theo Reuters, các nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã bất ngờ rút dự luật y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay trước khi bỏ phiếu.

Quyết định trên của các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện được đưa ra chỉ vài phút trước khi tiến hành cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật về Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA).

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đây được xem là một bước lùi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của các thành viên trong đảng nhằm thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết trước đó đã nói với ông Trump tại Nhà Trắng về việc không có đủ phiếu của Cộng hoà để thông qua dự luật. "Tôi nói, tốt nhất là hoãn dự luật và ông ấy đồng ý", hãng tin NBC dẫn lời ông Ryan.

Ông Trump từng cảnh báo nghị sỹ Cộng hòa tại lưỡng viện cần nhanh chóng thông qua dự luật AHCA, nếu không muốn đối mặt những rắc rối chính trị.

Ông thậm chí còn tuyên bố, nếu kế hoạch thay thế Obamacare đổ vỡ, phe Cộng hòa có nguy cơ mất nhiều ghế tại lưỡng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm tới, từ đó mất quyền kiểm soát quốc hội lưỡng viện.

Dương Lâm