Các nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đều lên tiếng cảnh báo Tổng thống Donald Trump không xen vào cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này năm 2016.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Daily Sun

Các khuyến cáo được đưa ra sau khi lãnh đạo Nhà Trắng công kích vụ điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trong hàng loạt thông điệp đăng tải trên Twitter hồi cuối tuần vừa qua, ông Trump tái khẳng định không có sự thông đồng giữa nhóm vận động tranh cử cho ông với Nga. Tổng thống Mỹ đương nhiệm cáo buộc cuộc điều tra của ông Mueller là một nỗ lực "săn tìm phù thủy", chịu sự chi phối của "các đảng viên Dân chủ cứng rắn".

Theo BBC, các thông điệp công kích Muller xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi John Dowd, luật sư của Tổng thống Trump nói đã đến lúc chấm dứt cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt. Ban đầu, ông Dowd tuyên bố đang phát biểu thay người đứng đầu Nhà Trắng, nhưng sau đó đính chính đó là quan điểm của cá nhân ông.

Mueller, một cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) uy tín, hiện là thành viên cùng đảng Cộng hòa với Tổng thống Trump. Theo Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake, người thường xuyên chỉ trích ông Trump, các phát biểu mới nhất của tổng thống dường như đang dọn đường cho việc sa thải ông Mueller.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham mới đây nhấn mạnh, ông Mueller cần được cho phép xúc tiến điều tra mà không chịu bất kỳ sự can thiệp nào. Theo ông Graham, nhiều thành viên khác trong đảng Cộng hòa cũng có cùng quan điểm. Nghị sĩ này thậm chí cảnh báo, nếu ông Trump cố tình sa thải ông Mueller, "đó sẽ là khởi đầu của việc chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, vì Mỹ là một đất nước pháp trị".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Paul Ryan, chính trị gia Cộng hòa đang giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho hay, ông Ryan luôn ủng hộ việc tạo điều kiện để ông Mueller cùng các cộng sự hoàn thành sứ mệnh của họ.

Charles Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Mỹ cũng lên tiếng cáo buộc ông Trump đang "thả nổi ý tưởng làm trật đường ray vụ điều tra của Mueller".

Tuy nhiên, luật sư Nhà Trắng Ty Cobb đã phủ nhận các cáo buộc trên. "Để trả lời cho các đồn đoán của truyền thông ... Nhà Trắng tái xác nhận, Tổng thống (Trump) hiện không cân nhắc hoặc thảo luận việc sa thảo công tố viên đặc biệt (Mueller)", trích thông cáo phát đi hôm 18/3 của luật sư Cobb.

Tuấn Anh

Quý tử nhà Trump bất ngờ ly hôn vợ

Quý tử nhà Trump bất ngờ ly hôn vợ

Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ thông báo chia tay vợ sau nhiều năm chung sống.

Ông Trump dọa rút quân khỏi Hàn Quốc?

Ông Trump dọa rút quân khỏi Hàn Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như dọa sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc nếu ông không thể đạt được một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Seoul.

Rộ tin 'Cái gai trong mắt ông Trump' sắp bị sa thải

Rộ tin 'Cái gai trong mắt ông Trump' sắp bị sa thải

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đang xem xét đề xuất sa thải Andrew G. McCabe, "cái gai trong mắt Tổng thống Donald Trump".

Vì sao ông Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson?

Vì sao ông Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson?

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, yếu tố lớn nhất trong vụ Ngoại trưởng Rex Tillerson bị sa thải là quan điểm của ông về Triều Tiên.

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ.