Dữ liệu do hệ thống phòng không S-400 của Nga cung cấp đã chứng minh các chiến cơ Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Il-20, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đồng thời nói thêm rằng tên lửa Syria đã chuyển hướng không lâu trước khi bắn trúng chiếc phi cơ này.

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay đâm nhau trên bầu trời Mỹ

Thế giới 24h: TQ công bố sách trắng về thương mại với Mỹ

Dữ liệu thu thập từ hệ thống S-400 được triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở tỉnh Latakia, Syria vừa tiết lộ rằng tên lửa đối không Syria thực tế đang nhằm mục tiêu vào một tiêm kích F-16 của Israel, trước khi đột ngột chuyển hướng rồi cuối cùng bắn trúng máy bay Nga.

Dữ liệu này, và vị trí của tất cả các máy bay ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn hôm 17/9, chứng minh một chiến cơ Israel đã sử dụng máy bay Il-20 lớn hơn để làm lá chắn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm 24/9.

Những hình ảnh radar tiết lộ tại cuộc họp báo "cho thấy rõ hướng bay của tên lửa S-200 do hệ thống phòng không Syria phóng đi, cũng như các vị trí của máy bay Nga và Israel", hãng tin RT dẫn lời ông Konashenkov, "khá rõ ràng là tên lửa đang nhằm mục tiêu vào chiến cơ Israel".

Tuy nhiên, tên lửa đột ngột chuyển hướng, "khóa một mục tiêu với một mặt cắt radar lớn hơn và tốc độ chậm hơn" khi phát hiện máy bay trinh sát Nga đang hạ cánh. Chiến cơ Israel, lợi dụng Il-20 để tránh khỏi vụ tấn công, sau đó cũng thay đổi độ cao và hướng bay, ông Konashenkov cho biết thêm.

Dữ liệu radar cũng cho thấy, chiến cơ Israel tiếp tục tuần tra khu vực ngoài khơi bờ biển Syria. Chứng cứ này đã bác bỏ những tuyên bố của Bộ Quốc phòng Israel rằng, các máy bay của họ đã trở về không phận Israel vào thời điểm xảy ra tai nạn.

"Dữ liệu hôm nay không chỉ đưa ra giả thuyết mà còn chứng minh rằng Không quân Israel chịu trách nhiệm hoàn toàn cho vụ bắn rơi máy bay Il-20 của Nga", Thiếu tướng Konashenkov khẳng định. "Tất cả những tuyên bố của Israel rằng họ không liên quan tới thảm kịch cướp đi sinh mạng của 15 quân nhân Nga là sai", ông nói thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố bản báo cáo chi tiết từng phút về sự cố với chiếc Il-20. Phía Nga nói rằng Không quân Israel đã đưa ra cảnh báo về cuộc không kích chưa đầy một phút khiến Nga không đủ thời gian để tiến hành các biện pháp an toàn. Ngoài ra, Israel cũng thông báo nhầm cho Nga về vị trí các mục tiêu của họ.

Israel đã gửi lời chia buồn tới Moscow về thảm kịch này nhưng nhiều lần phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho Damascus. Sau tai nạn, Nga đã quyết định cung cấp một hệ thống phòng không S-300 cho quân đội Syria.

Sầm Hoa

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã cho tái dựng lại toàn bộ những gì được tin đã xảy ra với máy bay quân sự Ilyushin Il-20 của nước này, bị bắn rơi ở Syria hồi tuần trước.

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin vừa có động thái "lùi" sau khi Bộ Quốc phòng ở Moscow cảnh báo trả đũa Israel về vụ quân đội Syria bắn hạ máy bay quân sự Nga trên bầu trời Địa Trung Hải.

Máy bay Nga mất tích ở Syria

Máy bay Nga mất tích ở Syria

Một máy bay quân sự Il-20 của Nga đã biến mất khỏi màn hình radar trong một cuộc tấn công từ phía Israel nhằm vào tỉnh Latakia, Syria.

Đang tập trận, máy bay ném bom Nga bị chiến cơ Mỹ chặn đuổi

Đang tập trận, máy bay ném bom Nga bị chiến cơ Mỹ chặn đuổi

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 xác nhận các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS bị chiến cơ Mỹ chặn khi đang hoạt động gần Alaska.

Cận cảnh máy bay không người lái hạng nặng của Nga

Cận cảnh máy bay không người lái hạng nặng của Nga

Một video mới về phiên bản cải tiến của máy bay không người lái (UAV) hạng nặng Altair vừa được trình chiếu trong một chương trình của kênh truyền hình Zvezda.