Moscow có kế hoạch trang bị ngay lập tức cho Syria các hệ thống tên lửa S-300 sau khi một máy bay Nga bị bắn rơi ở nước này tuần trước.

Ông Trump khen Kim Jong Un, chĩa 'mũi dùi' sang Iran

Nga tung bằng chứng mới vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

Những hành động lạ 'gây bão' của Kim Jong Un

Trước đó, Nga không chuyển cho người Syria hệ thống này vì lo ngại bị Israel phản đối. Tuy nhiên, chủ trương đã thay đổi sau khi Moscow cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn hạ máy bay do thám điện tử Il-20 khiến 15 thành viên phi hành đoàn Nga thiệt mạng tuần trước.

{keywords}
Một hệ thống S-300 phóng tên lửa ở trường bắn Ashuluk, bên ngoài Astrakhan, Nga, tháng 8/2017. (Ảnh: Reuters)

Do sử dụng các hệ thống tên lửa đất-đối–không S-200 cũ hơn nên quân đội Syria đã vô tình bắn hạ Il-20 của Nga trong khi bị Israel tấn công. Vụ việc "đã thúc đẩy chúng tôi dùng các biện pháp ứng phó đầy đủ nhằm tăng cường an ninh cho binh lính Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu giải thích.

Ông Shoigu cho biết, Nga dự kiến sẽ "chuyển hệ thống phòng không S-300 hiện đại cho các lực lượng vũ trang Syria trong vòng 2 tuần.

"Ở các khu vực gần Syria phía trên Địa Trung Hải sẽ có sự trấn áp vô tuyến điện của điều hướng vệ tinh, các hệ thống radar trên khoang và các hệ thống liên lạc của hàng không quân sự nhắm vào các vật thể trên lãnh thổ Syria".

"Chúng tôi chắc chắn rằng nhận biết các biện pháp đó sẽ làm lạnh 'những cái đầu nóng' và sẽ khiến họ từ bỏ những hành động thiếu suy nghĩ đe dọa đến quân nhân của chúng tôi", hãng tin Business Insider dẫn lời Bộ trưởng Shoigu.

Kremlin khẳng định đợt chuyển giao vũ khí này không nhắm tới bất kỳ bên thứ 3 nào. Tuy nhiên, cảnh báo trên của ông Shoigu được cho là nhằm vào Israel - nước tự nhận đã thực hiện 200 cuộc không kích ở Syria trong một năm rưỡi qua, và có lẽ cả với Mỹ cùng các đối tác liên quân - vốn đã từng hơn một lần tấn công Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. 

Ngày 24/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo ông có kế hoạch gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó ông sẽ nêu vấn đề Nga chuẩn bị cung cấp hệ thống S-300 cho Syria.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton phát biểu rằng, ông hy vọng Nga sẽ xem xét lại việc cung cấp tên lửa cho Syria, gọi đó sẽ là một "sai lầm lớn" và "sự leo thang đáng kể" của Moscow trong hỗ trợ chính phủ Syria.

Nga từng bán S-300 cho Iran và khiến cho Israel không hài lòng vì năng lực của hệ thống này đe dọa ưu thế trên không của Israel, đồng thời làm phức tạp các cuộc không kích trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ở Syria, lính Nga đã vận hành các hệ thống S-300 và S-400 để bảo vệ chiến hạm và chiến cơ của mình nhưng lần này sẽ là lần đầu tiên Nga trang bị chúng cho lực lượng phòng không Syria.

Thanh Hảo

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã cho tái dựng lại toàn bộ những gì được tin đã xảy ra với máy bay quân sự Ilyushin Il-20 của nước này, bị bắn rơi ở Syria hồi tuần trước.

Thách thức nguy hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Thách thức nguy hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Là quốc gia ủng hộ chính của phe đối lập ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đối mặt với một sứ mệnh đầy nguy hiểm.

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Tình trạng căng thẳng ở Syria hiện nay khiến người ta nhớ lại sự kiện cách đây 45 năm, khi Mỹ và Nga suýt chiến tranh hạt nhân vì quốc gia Trung Đông này.

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Putin lên tiếng vụ máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin vừa có động thái "lùi" sau khi Bộ Quốc phòng ở Moscow cảnh báo trả đũa Israel về vụ quân đội Syria bắn hạ máy bay quân sự Nga trên bầu trời Địa Trung Hải.

'Tàu chiến Pháp nã tên lửa ngoài khơi Syria'

'Tàu chiến Pháp nã tên lửa ngoài khơi Syria'

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các hệ thống kiểm soát bầu trời của nước này ghi nhận các vụ phóng tên lửa từ một tàu khu trục Pháp ở Địa Trung Hải.