Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin vừa thẳng thừng cảnh báo Mỹ rằng, vụ bắn hạ chiến cơ của chính phủ Syria là "hành động hiếu chiến" và "hậu thuẫn khủng bố", đồng thời là một bước hướng tới leo thang nguy hiểm.

Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức cấp cao Nga nói hôm nay (19/6) rằng Moscow yêu cầu Washington không sử dụng vũ lực chống lại quân chính phủ Syria.

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: RIA Novosti)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng tuyên bố, loạt đòn cấm vận mới mà Mỹ có thể áp đặt lên Moscow sẽ buộc nước ông phải đáp trả.

Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov cho biết thêm, ông và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon sẽ gặp nhau ở St Petersburg vào ngày 23/6 để bàn bạc nhiều vấn đề trong quan hệ song phương.

Trước đó, Reuters dẫn thông tin từ Washington xác nhận một máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ một chiến cơ Su-22 của quân đội Syria trên bầu trời tỉnh Raqqa, miền nam Syria, ngày 18/6.

Washington lý giải chiến cơ Syria bị bắn hạ đã thả bom gần các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, trong khi phía Damascus nói chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, chiếc máy bay Syria bị bắn hạ là "nhằm phòng vệ tập thể cho các lực lượng đối tác của liên minh". Đối tác này là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đóng ở khu vực Tabqa, Raqqa.

Thanh Hảo