Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lẽ ra là về xây dựng lòng tin giữa thời đại phổ biến hạt nhân ngày càng rộng. Nhưng, phiên họp lại biến thành màn đấu khẩu của hai nước lớn Mỹ và Nga.

Theo CNN,  đối với những người quan tâm chính trị, đó là buổi trình diễn kịch tính nhất giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và đại sứ Mỹ Nikki Haley, vốn là hai nhân vật chỉ trích lớn tiếng nhất về chính sách toàn cầu của mỗi nước.

{keywords}
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bị lấn át bởi màn đấu khẩu Nga – Mỹ. Ảnh: CNN)

Nga đã nhận được sự chú ý từ tất cả các đại biểu về vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran. Thỏa thuận này hiện đang bị đe dọa vì chính quyền Trump có thể sẽ rút lui.

Ông Lavrov cảnh báo các bộ trưởng và đại sứ tại cuộc họp: "Chúng ta không thể vì lợi ích các nghị trình chính trị của một số nước mà từ bỏ một thành tựu thực sự của ngoại giao quốc tế. Rõ ràng, sự sụp đổ của JCPOA (thỏa thuận Iran) sẽ là thông điệp báo động đối với toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế, trong đó có triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên".

Mối liên hệ giữa ra khỏi khuôn khổ hạt nhân Iran và tác động đối với việc thuyết phục Triều Tiên ký một thỏa thuận hạt nhân đã được nhắc đến nhiều lần, không chỉ bởi Nga mà cả các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp cùng nhiều thành viên Hội đồng Bảo an.

Ngoại trưởng Lavrov không trực tiếp nêu tên Mỹ. Ông cũng không ngồi tại ghế của mình khi đại sứ Mỹ Haley phát biểu công kích Tehran vì vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, cáo buộc nước này "là nguồn cơn hàng đầu gây bất ổn ở một vùng bất ổn của thế giới". Bà công khai nêu tên Nga vì đã ngăn thế giới khỏi quyết tâm thực hiện trách nhiệm về vũ khí hóa học ở Syria.

"Một nước đứng ngáng đường ngăn Hội đồng Bảo an thực thi trách nhiệm. Nước đó là Nga. Chính Nga đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng mà sẽ phục hồi Cơ chế Điều tra Chung. Chính Nga đã cố hết sức cản Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) để chính quyền Assad khỏi bị bắt chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Nếu chính phủ Nga nghiêm túc về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, họ sẽ thuyết phục khách hàng Assad của mình rằng ông ta phải loại bỏ vũ khí hóa học và hợp tác đầy đủ với OPCW và Liên Hợp Quốc".

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngồi nghe, chờ đợi rồi đáp trả:

"Vì Nga được nêu đích danh, tôi sẽ thoải mái nhắc đến tên họ - Mỹ và Anh - đang tiếp tục thao túng Hội đồng Bảo an và tâm lý xã hội của cộng đồng quốc tế. Có lẽ các tuyên bố của họ được viết trước và họ không có đủ thời gian để giới thiệu những sửa đổi của mình khi nghe thông điệp của chúng tôi. Nhưng không, điều này đang được thực hiện một cách cố ý".

Nebenzia cao giọng nói tiếp: "Hãy dừng ngay trò chơi của các ông bà với OPCW. Chúng tôi biết mục đích của trò này và thể hiện quyết tâm thiết lập một cơ chế độc lập và chuyên nghiệp, nếu các ông bà cần một sự hợp tác thật chứ không phải một bình phong cho thao túng chính trị, và sau đó chúng tôi sẽ tin vào các ông bà…"

Đại sứ Haley không ngồi ở ghế của Mỹ để nghe người đồng cấp Nga phát biểu. Vị trí đó có một điều phối viên chính trị của Washington. Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc giải thích điều này đã được sắp sẵn, đồng thời nhấn mạnh rằng là chuyện bình thường khi các đại sứ tại Hội đồng Bảo an được thay thế bởi đồng nghiệp của họ trong các phiên họp kéo dài đầy những bài phát biểu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sau đó kêu gọi sự đoàn kết về thỏa thuận Iran, viện dẫn "lo lắng toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh".

Thanh Hảo

Mỹ điều thêm máy bay ném bom, tàu chiến tới sát Triều Tiên

Mỹ điều thêm máy bay ném bom, tàu chiến tới sát Triều Tiên

Quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quanh Bán đảo Triều Tiên khi Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc đang tới gần.

Siêu ngư lôi hạt nhân Nga có thể hủy diệt thành phố Mỹ?

Siêu ngư lôi hạt nhân Nga có thể hủy diệt thành phố Mỹ?

Các chuyên gia cho rằng đây là vũ khí thực sự tạo ra mối đe dọa không hề nhỏ với các thành phố ven biển Mỹ.

Những nữ binh sĩ Mỹ canh nút phóng tên lửa hạt nhân

Những nữ binh sĩ Mỹ canh nút phóng tên lửa hạt nhân

Erika Weitgenant và 246 đồng đội khác thuộc biên chế không quân Mỹ ngày đêm túc trực ở căn cứ dưới lòng đất để sẵn sàng nhận lệnh phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Nga đã chế tạo được một loại vũ khí hạt nhân dưới nước không người lái siêu mạnh, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 100 megaton.

Nga nổi đóa với Mỹ

Nga nổi đóa với Mỹ

Nga cùng các đối tác sẽ đáp trả việc liên minh do Mỹ dẫn đầu lập cái gọi là "Lực lượng an ninh biên giới" ở Syria.