Giới chức Mỹ tiết lộ, ông Kim Jong Un đã cam kết với Tổng thống Donald Trump phá hủy bãi thử hạt nhân ở quận Ch'olsan thuộc tỉnh Bắc Pyongan, miền bắc Triều Tiên.

Hãng thông tấn CBS dẫn lời các quan chức Mỹ xác nhận, nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đã đưa ra cam kết trên tại cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa ông với người đứng đầu Nhà Trắng ở Singapore hôm 12/6.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump từng đề cập đến việc ông Kim nhất trí tiêu hủy một bãi thử động cơ tên lửa. Song, vào thời điểm đó, ông không nêu cụ thể tên cơ sở này. Phía Bình Nhưỡng cũng không nêu chính xác thời điểm "sớm" hiện thực hóa cam kết của ông Kim.

{keywords}
Ảnh chụp vệ tinh bãi phóng tên lửa Sohae ở miền bắc Triều Tiên. Ảnh: 38 North

Các nguồn thạo tin tiết lộ với CBS rằng, cơ sở hạt nhân nói trên còn có tên gọi là bãi phóng tên lửa Sohae. Bình Nhưỡng đã sử dụng cơ sở này để thử nghiệm động cơ đẩy chất lỏng dành cho các tên lửa đạn đạo tầm xa.

Các chuyên gia tin, đây cũng là nơi Triều Tiên dùng để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, có khả năng tấn công mục tiêu trên đất Mỹ. Bãi thử này còn có thể phục vụ sứ mệnh phóng vệ tinh vào vũ trụ hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân.

Bob Carlin, cựu cố vấn tình báo về Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định việc Triều Tiên quyết phá hủy cơ sở Sohae rất đáng chú ý, vì đây là một trong những bãi thử hạt nhân lớn nhất nước này. 

"Mỹ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ bãi thử này trong lúc chúng tôi xúc tiến các cuộc đàm phán tiếp theo", một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump nói.

Một số nhà phân tích bình luận, thông tin trên cùng với thông báo của Nhà Trắng về việc Triều Tiên sẽ trao trả hài cốt của 250 tù binh Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) cho thấy, Bình Nhưỡng đang thực thi một số điều nhà lãnh đạo Kim đã cam kết với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn đang phải tiếp tục thương lượng với nhà chức trách Triều Tiên về cách triển khai những phần còn lại trong tuyên bố chung đã ký của hai nguyên thủ tại Singapore, đặc biệt là vấn đề giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Hình ảnh Triều Tiên đang nhanh chóng 'thay da đổi thịt'

Hình ảnh Triều Tiên đang nhanh chóng 'thay da đổi thịt'

Những bức ảnh cho thấy một sự thay đổi nhanh chóng từ cung cách truyền thống vươn tới cuộc sống hiện đại ở Triều Tiên.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Sau 5 tiếng hội đàm hôm nay, đầu giờ chiều, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung.

Mỹ sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh'

Mỹ sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh'

Ông Trump nói, Mỹ sẽ không giảm bớt các năng lực quân sự nhưng sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Trong bộ phim có những hình ảnh mà thế giới chưa được nhìn thấy, như căn phòng tổng thống sang trọng của ông Kim tại khách sạn St. Regis, hay những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân đón vị lãnh đạo trở về từ chuyến đi lịch sử.

Báo chí Triều Tiên nói gì về thượng đỉnh Trump-Kim?

Báo chí Triều Tiên nói gì về thượng đỉnh Trump-Kim?

Truyền thông Triều Tiên ngày 13/6 đã đồng loạt đưa tin về hội nghị thượng đỉnh vừa khép lại một ngày trước đó giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.