Nhà Trắng cho biết, tình báo Mỹ vui vì đã giúp phá một âm mưu khủng bố có thể khiến rất nhiều người thiệt mạng ở Nga.

Sputnik dẫn tin từ Kremlin hôm 17/12 cho hay, Tổng thống Vladimir Putin đã cảm ơn người đồng nhiệm Donald Trump trong cuộc điện đàm về việc CIA cung cấp thông tin tình báo, giúp bắt giữ những kẻ khủng bố âm mưu gây họa ở Saint Petersburg.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi bày tỏ lòng cảm kích của Nga với Giám đốc và các nhân viên CIA, Tổng thống Putin đảm bảo với Tổng thống Mỹ Trump rằng đặc vụ Nga chắc chắn sẽ chia sẻ tin tình báo ngay lập tức với các đồng nghiệp Mỹ về các mối đe dọa đối với Mỹ như "từ trước tới nay Nga vẫn làm".

Thông tin mà CIA chia sẻ đã giúp "truy lùng, phát hiện và bắt giữ một nhóm khủng bố dự định tiến hành các vụ nổ tại nhà thờ Kazan ở Saint Petersburg, cũng như nhiều địa điểm công cộng khác tại thành phố quê hương của ông Putin.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cuối tuần trước cho biết, đã bắt, chặn đứng hoạt động của những kẻ ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở St. Petersburg trong một chiến dịch đặc biệt diễn ra hôm 13-14/12. Các đối tượng này định tiến hành tấn công khủng bố vào cuối tháng 12 bằng cách kích nổ các quả bom tại những nơi đông người. Theo FSB, một lượng lớn thuốc nổ, các bộ phận của thiết bị nổ, súng tự động, đạn dược, sách vở cực đoan đã được thu giữ. "Một phòng thí nghiệm sản xuất các thiết bị nổ đã bị phá hủy".

Cuộc điện đàm Putin-Trump là lần trao đổi thứ hai trong tuần qua. Trước đó, hồi đầu tuần, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình hạt nhân của Triều Tiên. Bình luận về cuộc điện đàm, Tổng thống Trump nói, Washington có thể dựa vào sự ủng hộ của Moscow về vấn đề này và rất coi trọng điều đó.

Kremlin cũng tiếp tục nhấn mạnh, Nga sẽ sàng phát triển quan hệ với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Hoài Linh

Nga cảnh báo hành động 'siết cổ' Triều Tiên

Nga cảnh báo hành động 'siết cổ' Triều Tiên

Sức ép đặt lên Triều Tiên vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này đã lên tới mức mà nó có nguy cơ "bóp nghẹt" quốc gia này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói

Video 'độc' ghi cảnh Nga nạp tên lửa xuống hầm ngầm

Video 'độc' ghi cảnh Nga nạp tên lửa xuống hầm ngầm

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video độc nhất vô nhị ghi cảnh tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, nặng 50 tấn được nạp xuống hầm ngầm.

Thế giới 7 ngày: Chiến cơ các siêu cường quần thảo bán đảo Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Chiến cơ các siêu cường quần thảo bán đảo Triều Tiên

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng, Tổng thống Putin tiết lộ nhiều dự định tương lai, khủng bố tấn công New York...Đó là những sự kiện nổi bật diễn ra tuần qua trên thế giới.