Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng cáo buộc Trung Quốc không thay đổi các chính sách thương mại "bất công" của nước này đối với Mỹ.

Thêm bằng chứng MH370 trong rừng Campuchia

Ông Trump đưa bà Hillary Clinton ra xét xử?

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Theo hãng tin BBC, trong bản cập nhật một báo cáo hồi tháng 3, Mỹ nói Trung Quốc không hề thay đổi các thực tiễn "bất hợp lý".

{keywords}
Ảnh: CNN

Mỹ cùng với nhiều nước khác từ lâu đã chỉ trích Trung Quốc về các chính sách thương mại của nước này. Động thái mới nhất của Washington chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trước cuộc họp cấp cao vào cuối tháng.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Dư luận thế giới được cho là sẽ theo dõi sát sao sự kiện để xem hai bên có đạt được tiến bộ nào trong giải quyết cuộc chiến thương mại song phương hay không.

Sự công kích mới nhất của Mỹ có thể sẽ khiến cho đàm phán giữa hai bên trở nên khó khăn hơn.

"Trung Quốc không thay đổi về cơ bản các thực tiễn bất công, bất hợp lý và bóp méo thị trường" - Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer kết luận trong một thông cáo ngày 20/11 (giờ Mỹ). Kết luận này được rút ra từ cuộc điều tra về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của Bắc Kinh - vốn là các chủ đề đã khiến ông Trump ra lệnh áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hàng tỷ đôla.

Ông Lighthizer cho biết, bản cập nhật là một phần "nỗ lực tăng cường thực thi và giám sát" của chính quyền Trump.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù đã giảm bớt một số hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài nhưng Trung Quốc "vẫn tiếp tục sử dụng các giới hạn đầu tư nước ngoài để yêu cầu hoặc gây áp lực đòi chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ cho các tổ chức Trung Quốc".

Đến nay, Mỹ đã 3 lần áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, với tổng giá trị lên tới 250 tỷ USD.

Bắc Kinh nhanh chóng phản pháo và cáo buộc Washington khởi xướng "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế". Đến nay, quốc gia châu Á đã áp thuế lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Lời qua tiếng lại gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm tiêu tan hy vọng về một sự xuống thang căng thẳng giữa hai cường quốc thế giới tại hội nghị G20 sắp tới.

Cuối tuần trước, căng thẳng Mỹ - Trung về thương mại đã phủ bóng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2018 ở thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea và được cho là nguyên nhân chính khiến hội nghị không đưa ra được tuyên bố chung. 

Thanh Hảo

TQ chìa 'củ cà rốt' để đình chiến thương mại với Mỹ?

TQ chìa 'củ cà rốt' để đình chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc đã chủ động đề nghị mua thêm khí đốt tự nhiên từ Mỹ và cải thiện bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ.

'Chiến tranh thương mại' leo thang, TQ hối hả tìm đồng minh

'Chiến tranh thương mại' leo thang, TQ hối hả tìm đồng minh

Trung Quốc đang cố lôi kéo phần còn lại của thế giới để ủng hộ nước này về mặt chính trị trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ.

TQ “xuống thang” cuộc chiến thương mại với Mỹ?

TQ “xuống thang” cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu và mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh nước này đang đối mặt với chỉ trích về thương mại “không công bằng”.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được tin đang có động thái nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại đang leo thang với Trung Quốc.

Hé lộ tác động cực mạnh từ cuộc chiến thương mại Mỹ-TQ

Hé lộ tác động cực mạnh từ cuộc chiến thương mại Mỹ-TQ

Nhiều công ty Mỹ cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây.