Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo hủy thêm 2 cuộc tập trận chung nữa với Hàn Quốc nhằm giữ đúng cam kết giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm 12/6.

Hãng thông tấn CBS dẫn lời Dana W. White, phát ngôn viên Lầu Năm góc cho biết, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James N. Mattis với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joe Dunford và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vào ngày 22/6.

{keywords}
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung trên đảo Baengnyeong, cực bắc Hàn Quốc năm 2016. Ảnh: Yonhap.

"Để hỗ trợ việc triển khai các kết quả của hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và phối hợp với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, Bộ trưởng Mattis đã ngưng vô hạn định các cuộc tập trận được lựa chọn. Chúng bao gồm cuộc tập trận Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do) và 2 cuộc tập trận huấn luyện thuộc Chương trình trao đổi lính thủy đánh bộ (KMEP), dự kiến diễn ra trong vòng 3 tháng tới", bà White giải thích.

Nữ phát ngôn viên Lầu Năm góc nói thêm, để hỗ trợ các cuộc đàm phán ngoại giao sắp tới của phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Pompeo dẫn đầu, Washington sẽ cân nhắc tiến hành các quyết định bổ sung, phụ thuộc vào việc Bình Nhưỡng có theo đuổi các cuộc thương lượng hiệu quả, với thành ý tốt hay không.

Tại buổi họp báo riêng rẽ ngay sau cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ dừng các cuộc tập trận chung thường niên "khiêu khích" và "đắt đỏ" giữa Mỹ và Hàn Quốc. Theo một số ước tính, mỗi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn có thể tiêu tốn hàng chục triệu USD trong tổng số 700 tỷ USD ngân sách quốc phòng hàng năm của Mỹ.

Giữ đúng cam kết, hồi đầu tuần này, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí ngưng kế hoạch tổ chức tập trận Freedom Guardian như thông lệ vào tháng 8 năm nay. Năm ngoái, đã có 17.500 lính Mỹ và hơn 50.000 lính Hàn Quốc tham gia sự kiện này, mặc dù nó chủ yếu tập trung vào các mô phỏng trên máy vi tính hơn là các hoạt động diễn tập trên thực địa.

Ngoài các sự kiện trên, hàng năm, Mỹ và Hàn Quốc còn tổ chức hai cuộc tập trận bắn đạn thật, với quy mô lớn hơn là Foal Eagle (Đại bàng non) và Max Thunder (Đại Thần Sấm) kết thúc vào tháng 5.

Một quan chức Mỹ giấu tên đã hạ thấp tầm quan trọng của việc Mỹ - Hàn ngưng hai cuộc tập trận KMEP, với lí do chúng tương đối nhỏ.

Lầu Năm góc công bố quyết định hủy thêm 2 cuộc tập trận KMEP ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lên đường công du Bắc Kinh lần đầu tiên vào tuần tới. Ông Mattis dự kiến cũng sẽ đến Seoul và hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo sau đó.

Tuấn Anh

Mỹ-Hàn hủy tập trận theo cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Mỹ-Hàn hủy tập trận theo cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (19/6), thông báo hủy một cuộc tập trận chung quy mô lớn dự kiến vào tháng 8 để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước.

Xem lính Mỹ nã lựu pháo khi tập trận khủng ở châu Âu

Xem lính Mỹ nã lựu pháo khi tập trận khủng ở châu Âu

Trong khi súng trường M16 bắn đạn 5,56mm thì M777 bắn đạn 155mm - tức cỡ nòng lớn gấp gần 28 lần.

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định hủy lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập rận RIMPAC vì những hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hàn hủy tập trận với Mỹ-Nhật vì ngại chọc giận Triều Tiên

Hàn hủy tập trận với Mỹ-Nhật vì ngại chọc giận Triều Tiên

Hàn Quốc đã rút khỏi một cuộc tập trận chung có sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ B-52 hồi tuần trước vì không muốn dấy lên căng thẳng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Kim Jong Un tức giận

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Kim Jong Un tức giận

Vì cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên quyết định hủy các cuộc hội đàm cấp cao với Seoul và dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Washington tại Singapore ngày 12/6.