Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 21/11 thông báo nước này và Hàn Quốc sẽ thu nhỏ cuộc tập trận chung Đại Bàng Non năm 2019 để tránh làm tổn hại các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên.

Quan tham TQ 'ăn' hàng trăm tỷ, trồng trúc mong thoát án

Ngày này năm xưa: Vụ ám sát tổng thống chấn động nước Mỹ

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Theo hãng tin CNN, phát biểu với các phóng viên ở Lầu Năm Góc, ông Mattis xác nhận quy mô của Đại Bàng Non mùa xuân tới sẽ được "tổ chức lại... tới mức độ không làm hại tới ngoại giao".

{keywords}
Mỹ và Triều Tiên thu nhỏ các cuộc tập trận chung kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim ở Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Tập trận Đại Bàng Non 2018 đã bị hoãn để tránh dịp Thế vận hội Mùa đông do Hàn Quốc đăng cai.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc huấn luyện cùng nhau đã nhiều năm qua và diễn tập nhiều hình thức chiến đấu đa dạng. Thực tế này thường khiến Bình Nhưỡng nổi giận, trả đũa bằng những lời lẽ và hành động khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng.

Tuy nhiên, những đe dọa và chỉ trích cá nhân giữa hai bên, đặc biệt giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un, đã nhanh chóng nhường chỗ cho các hoạt động ngoại giao trong thời gian vừa qua. Mỹ cũng dừng một số cuộc tập trận lớn như Người Bảo vệ Tự do Ulchi hồi tháng 8 để xoa xịu Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim ở Singapore hồi tháng 6.

Tổng thống Trump thậm chí từng mô tả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là "khiêu khích" và "tốn kém". Cuối tháng 8 vừa qua, ông Trump nói rằng "không có lý do gì chi những khoản tiền lớn vào các trò chơi chiến tranh chung Mỹ - Hàn ở thời điểm này". Hai nước sau đó thực hiện các bài tập huấn luyện ở quy mô nhỏ hơn.

"Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện thường kỳ để nâng cao năng lực bảo vệ Hàn Quốc, đồng thời duy trì tính sẵn sàng chiến đấu kết hợp", CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Chris Logan nói trong một thông cáo.

Trung tá Logan cho biết thêm, Bộ trưởng Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc đã nhất trí tại một cuộc họp hồi tháng 10 rằng "điều quan trọng là các hoạt động quân sự, trong đó có tập trận, phải được tổ chức theo cách bổ trợ cho các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong khi vẫn đảm bảo tính sẵn sàng của các lực lượng quân sự Mỹ và Hàn Quốc".

Thanh Hảo

Hàng trăm chiến đấu cơ Mỹ tập trận ở biển Philippines

Hàng trăm chiến đấu cơ Mỹ tập trận ở biển Philippines

Hai tàu sân bay Mỹ và khoảng 150 máy bay chiến đấu đang tham gia một cuộc tập trận phức tạp tại biển Philippines, hải quân Mỹ vừa ra thông báo cho biết.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Truyền thông Triều Tiên đã lên án việc nối lại một cuộc diễn tập hàng hải chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Iran rầm rộ tập trận đáp trả Mỹ

Iran rầm rộ tập trận đáp trả Mỹ

Iran đã khoe các hệ thống phòng không mới nhất trong một cuộc tập trận quy mô lớn trùng thời điểm Mỹ chính thức tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt với nước này.

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Oanh tạc cơ Tu-142, biệt danh "quái vật săn ngầm" của Nga đã thản nhiên qua mặt một tàu chiến hàng đầu Mỹ đang tham gia tập trận Trident Juncture 2018 của NATO

Hình ảnh cuộc tập trận lớn chưa từng có 'đe dọa' Nga

Hình ảnh cuộc tập trận lớn chưa từng có 'đe dọa' Nga

Khoảng 50.000 lính từ 31 nước gồm 29 thành viên NATO cùng Phần Lan và Thụy Điển đang thực hiện cuộc tập trận Trident Juncture hoành tráng nhất trong nhiều thập nhiên qua.