Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, hôm nay (11/12), bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc thông báo, sự kiện diễn ra trong 2 ngày tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

{keywords}
Tập trận chống tên lửa Triều Tiên đã diễn ra nhiều lần ở cùng vùng biển.

Đây là lần tập trận thứ 6 kể từ tháng 6 năm ngoái ở vùng biển này, sau hai lần trong năm 2016 và ba lần khác nhau kể từ đầu năm 2017.

"Trong cuộc tập trận, các tàu chiến (trang bị hệ thống phòng thủ) Aegis từ mỗi nước sẽ mô phỏng việc phát hiện và lần theo dấu vết các tên lửa đạn đạo tiềm ẩn từ Triều Tiên và chia sẻ thông tin", AP dẫn thông điệp của quân đội Hàn Quốc. 

Mỹ góp 2 tàu chiến tham gia tập trận, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi nước cử một tàu.

Cuộc tập trận ba bên diễn ra giữa lúc có đồn đoán Triều Tiên nhiều khả năng sẽ sớm tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Chưa đầy 2 tuần trước, Bình Nhưỡng đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có tên Hwasong-15, được cho là có tầm bắn tới mọi nơi trên đất Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc cũng vừa kết thúc cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace, với hàng trăm chiến đấu cơ và hơn chục nghìn binh sĩ của hai bên tham gia. Triều Tiên lên án gay gắt sự kiện này, tuyên bố một cuộc chiến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là không thể tránh được, chỉ là vấn đề "khi nào" chứ không còn là "nếu".

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ - Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ.

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Theo giới phân tích, khi Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ, Trung Quốc cũng hành động ngầm ý nước này có thể ủng hộ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra.

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Hàn Quốc và Mỹ hôm 4/12 đã khởi động cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Chùm ảnh 8 nước hợp sức tập trận ở Israel

Chùm ảnh 8 nước hợp sức tập trận ở Israel

Cuộc tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử Không lực Israel (IAF) mang tên "Cờ Xanh 2017" diễn ra ở căn cứ Ouvda của nước này.

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.