Điện Kremlin hôm qua (30/11) cho biết họ tin rằng Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt trong một nỗ lực nhằm khiến giới doanh nhân giàu có của Nga quay lưng chống lại Tổng thống Vladimir Putin.


"Chúng tôi chắc chắn đó là mục đích của họ”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã nói như vậy với các phóng viên.

{keywords}
Thủ tướng Nga Medvedev


Trước đó cùng ngày, Mỹ đã đe dọa tung ra thêm hàng loạt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Thông tin này đang gây lo ngại đặc biệt trong giới những người giàu nhất ở xứ sở Bạch Dương bởi mối quan hệ của họ với Tổng thống Putin có thể khiến họ bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ.

Trong lúc này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - người đứng đầu Đảng Nước Nga thống nhất chiếm đa số trong Quốc hội, vừa đưa ra tuyên bố khẳng định các thành viên trong đảng sẽ ủng hộ ông Vladimir Putin “vô điều kiện” nếu ông quyết định ra tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

“Nếu Tổng thống đương nhiệm của đất nước - ông Vladimir Putin tự ứng cử hoặc đồng ý được đề cử, thì đảng của chúng tôi và tất nhiên là cá nhân tôi với tư cách là Chủ tịch của đảng sẽ ủng hộ ông ấy một cách vô điều kiện bởi vì tôi cho rằng ông ấy là một Tổng thống thành công”, Thủ tướng Medvedev cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn các kênh truyền hình Nga ngày hôm qua (30/11). Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Thủ tướng Medvedev cho các phóng viên biết ông “không xem mình là một ứng cử viên tổng thống”, ít nhất trong bối cảnh chính trị hiện nay.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, cuộc bầu cử tới sẽ là vào ngày 11/3/2018. Tuy nhiên, Moscow có kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử vào đúng ngày 18/3 để trùng với ngày kỷ niệm sáp nhập Crưm vào Nga.

Ông Putin chưa đưa ra thông báo chính thức về việc ông này có ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Trong những phát biểu gần đây nhất về chủ đề này, ông Putin thường nói, người kế nhiệm ông chỉ có thể được quyết định bởi người dân Nga thông qua một cuộc bầu cử tự do và dân chủ.

Theo các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua, phần lớn người dân Nga vẫn mong muốn Tổng thống Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước họ. Kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất được công bố hồi đầu tháng Bảy cho thấy, có đến 66% người dân xứ sở Bạch Dương ủng hộ ông Putin tiếp tục làm tổng thống của Nga.

Thủ tướng Medvedev nói về quan hệ Nga-Mỹ

Thủ tướng Medvedev hôm qua cho biết, mối quan hệ Nga-Mỹ đang ở tình trạng tồi tệ nhất từ trước đến nay nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gây ấn tượng với ông với tư cách là người thân thiện và luôn mong muốn thiết lập các cuộc tiếp xúc làm việc tích cực với phía Nga.

Tổng thống Trump lên cầm quyền với mong muốn cải thiện mối quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, mối quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục xấu đi trong thời gian qua. Moscow tin rằng Tổng thống Trump thực sự muốn cải thiện quan hệ với Moscow nhưng bị nhiều thế lực có ảnh hưởng ở Mỹ ngăn cản.

Thủ tướng Medvedev từng có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump ở Manila hồi tháng trước. Ông Medvedev cho biết, cả ông và Tổng thống Putin đều nhận thấy ông Trump là người thân thiện và có tính xây dựng. Tuy nhiên, ông Medvedev cáo buộc các chính khách khác của Mỹ đang chơi cái gọi là “con bài Nga” để đạt được các mục đích riêng của họ cũng như gây ảnh hưởng đến thái độ và lập trường của ông Trump đối với Nga.

"Ấn tượng mà ông Trump tạo ra là ông ấy là một nhân vật chính khách thân thiện, sẵn sàng thiết lập các cuộc tiếp xúc toàn diện và phản ứng một cách hợp lý đối với mọi thứ”, ông Medvedev phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn.

Ông Medvedev cho biết, ông đã trò chuyện với ông Trump trong bữa tiệc tối diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila hồi tháng trước. “Ông ấy đã nhắc lại sự hợp tác của Nga và Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ II, đồng thời nhấn mạnh rằng, điều đó rất quan trọng đối với cả Nga và Mỹ”.

Theo VN Media

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Mỹ cố ý khiêu khích Triều Tiên hành động – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của chính quyền Kim Jong Un.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Xem chiến cơ Nga rải bom diệt IS

Xem chiến cơ Nga rải bom diệt IS

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 được triển khai từ các căn cứ Nga đã làm việc không ngừng nghỉ ở Syria tuần trước.

Cận cảnh nhà tù đáng sợ nhất nước Nga

Cận cảnh nhà tù đáng sợ nhất nước Nga

"Cá heo đen" là nhà tù đáng sợ, được bảo đảm an ninh nhất của Nga, chưa từng có một phạm nhân nào tẩu thoát thành công khỏi đây.

Ảnh cực hiếm bên trong đại học hạt nhân Nga

Ảnh cực hiếm bên trong đại học hạt nhân Nga

Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI của Nga đã tồn tại nhiều năm trong bí mật và việc chụp ảnh bên trong nơi này bị cấm.