Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về "các hậu quả" đối với việc gia tăng quân sự hóa ở biển Đông.

{keywords}
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, Mỹ biết rất rõ việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông. Ảnh: CNN

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ tại Washington ngày 3/5, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố: "Chúng tôi biết rất rõ việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp đề cập các quan ngại với Trung Quốc. Sẽ có các hậu quả về ngắn hạn và dài hạn. Chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật để các bạn biết".

Bà Sanders không nói rõ "các hậu quả" có thể là gì. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Reuters, đây là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông.

Cảnh báo được đưa ra sau khi hãng thông tấn CNBC của Mỹ dẫn lời các quan chức tình báo tiết lộ, Trung Quốc đã bố trí trái phép các hệ thống tên lửa chống hạm và đất đối không tại ba vị trí trên biển Đông. Cụ thể, theo các nguồn tin tình báo Mỹ, trong tháng vừa qua, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa tới ba đảo nhân tạo phi pháp của nước này tại Đá Chữ Thập, Bãi Vành Khăn và Bãi Su Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tình báo Mỹ nhận định, khả năng cao là quân đội Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí tại 3 đảo nhân tạo trong thời gian tiến hành các cuộc tập trận mới đây ở vùng biển tranh chấp.

"Giới lãnh đạo Trung Quốc đã công khai cam kết không theo đuổi việc quân sự hóa ở quần đảo Trường Sa. Chúng tôi lo ngại Trung Quốc đang hành động không như cam kết này", một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trên CNN.

Tuấn Anh

Trung Quốc bị nghi đưa tên lửa ra Trường Sa

Trung Quốc bị nghi đưa tên lửa ra Trường Sa

Nguồn tin tình báo Mỹ cho hay, Trung Quốc đã bố trí trái phép các tên lửa chống hạm và phòng không tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Khi tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đi trên biển Đông vào tuần trước, các thiết bị trên máy bay của phi công Mỹ đã bị công nghệ làm nhiễu của Trung Quốc tác động.

Trung Quốc đang đe dọa vị thế của Mỹ trên biển?

Trung Quốc đang đe dọa vị thế của Mỹ trên biển?

Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương có nhiều hàm ý sâu xa đối với trật tự thế giới.

Báo Mỹ: Trung Quốc lắp máy nhiễu sóng ở quần đảo Trường Sa

Báo Mỹ: Trung Quốc lắp máy nhiễu sóng ở quần đảo Trường Sa

Trung Quốc đã lắp đặt các thiết bị gây nhiễu thông tin và radar trên các đá Vành Khăn, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.    

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng. Sau khi cuộc chiến thương mại bùng nổ, nay đến lượt hai bên thể hiện “sức mạnh cơ bắp”.