Các quan chức Mỹ cảnh báo, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể bao gồm cả việc phô diễn khả năng phong tỏa eo biển Hormuz, một trong những tuyến giao thông hàng hải thiết yếu của thế giới.

Hãng tin CNN trích dẫn lời hai quan chức Mỹ trực tiếp tham gia đánh giá các hoạt động của IRGC tiết lộ, cuộc tập trận của Iran ở Vịnh Ba Tư có thể sớm bắt đầu trong vòng 2 ngày tới.

{keywords}
Các tàu chiến tham gia một cuộc tập trận hải quân của Iran. Ảnh: Times of Israel

"Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các hoạt động hải quân của Iran ở Vịnh Ba Tư, eo biển Hormuz và Vịnh Oman. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để đảm bảo các hoạt động tự do hàng hải và thương mại trong những vùng biển quốc tế", Đại úy William Urban, phát ngôn viên chính của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ nhấn mạnh.

Eo Hormuz với nơi hẹp nhất chỉ rộng chưa đầy 50km, nối liền Vịnh Ba Tư với biển Arập. Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ gọi đây là "điểm trung chuyển dầu mỏ quan trọng nhất toàn cầu", với gần 20% các hoạt động vận tải dầu khắp thế giới diễn ra ở đây.

Mặc dù Mỹ hiện chưa phát hiện dấu hiệu tức thời nào về ý định thù địch của Iran, nhưng giới tình báo quân sự nước này đặc biệt quan ngại về các hoạt động thị uy của IRGC vì nhiều lí do. Theo các quan chức Mỹ, cuộc tập trận rầm rộ dự kiến diễn ra đúng vào lúc IRGC ngày càng lớn tiếng công kích Washington và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm nay, IRGC cũng dường như tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn hơn những năm trước. Hơn thế nữa, thời gian diễn ra sự kiện cũng "bất thường", do các cuộc tập trận như thế này của IRGC thường được tổ chức muộn hơn trong năm.

Cho đến hiện tại, Mỹ đánh giá, IRGC đang quy tụ một hạm đội gồm hơn 100 tàu với rất nhiều trong số chúng là tàu loại nhỏ, di chuyển nhanh. Các chuyên gia Mỹ tin, Iran có thể sẽ điều động hàng trăm binh sĩ cùng và cả các khí tài quân sự trên không cũng như mặt đất, bao gồm cả những đơn vị phòng thủ tên lửa ven biển tham gia cuộc tập trận sắp tới.

Mỹ cảnh báo nguy cơ Iran tập trận đúng vào lúc nước này chỉ duy trì một tàu chiến lớn - tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS The Sullivans, cắm chốt ở Vịnh Ba Tư. Các tàu chiến khác của Mỹ đang di chuyển gần đó cùng nhiều oanh tạc cơ trong khu vực.

Quân đội Mỹ đã cố gắng thuyết phục các nước khác trong Vùng Vịnh, đặc biệt là Arập Xêút phải có biện pháp mạnh tay hơn để giữ cho khu vực không bị phong tỏa trước các đe dọa ngày càng tăng của Iran. Họ cũng bày tỏ quan ngại về việc giữ duy trì hoạt động thông suốt cho các tuyến hàng hải ngoài khơi Yemen, nơi lực lượng nổi dậy được Iran hậu thuẫn đã tấn công các tàu chở dầu.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán với Tehran.

Iran thẳng thừng từ chối ông Trump

Iran thẳng thừng từ chối ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran không cần điều kiện gì nhưng Tehran lập tức từ chối thẳng thừng.

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani vào bất cứ lúc nào mà không cần điều kiện tiên quyết.

Thế giới 24h: Iran thẳng thừng cảnh báo ông Trump

Thế giới 24h: Iran thẳng thừng cảnh báo ông Trump

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa thẳng thừng cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc theo đuổi những chính sách thù địch chống Tehran. 

Iran bắt giữ "Vua tiền xu"

Iran bắt giữ "Vua tiền xu"

Cảnh sát Iran vừa bắt giữ "Vua tiền xu", người bị buộc tội tích trữ 2 tấn tiền xu bằng vàng nhằm thao túng thị trường địa phương. 

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Iran bất ngờ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cảnh báo, nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã có, nếu không thể thống nhất với các nước ký kết còn lại sau khi Mỹ rút lui.