Tháng trước, tòa án thành phố An Sơn (Trung Quốc) đã tiến hành xét xử Trịnh X Tiến về tội lừa đảo và tuyên phạt Tiến mức án chung thân.

Trong quá trình xét xử, tòa đã làm rõ những tội của Tiến, bao gồm việc lừa chiếm đoạt tiền của những người muốn thăng quan tiến chức. Trong số những kẻ bị Tiến lừa, đáng chú ý có Ngụy Tuấn Tinh, Phó tổng thư ký Ủy ban tỉnh Liêu Ninh. Tinh đã mất cho Tiến hơn 22 triệu NDT (77 tỷ đồng) mà không nên cơm cháo gì.

{keywords}
Ngụy Tuấn Tinh

“The Paper” (Bắc Kinh) hôm 9/12 đã đăng bài phanh phui chuyện Ngụy Tuấn Tinh bị lừa tiền để mua chức. Ngụy Tuấn Tinh sinh năm 1955, quê ở Liêu Ninh, tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Dệt Liêu Ninh, trưởng thành từ cán bộ kỹ thuật ngành Dệt, lên đến Giám đốc nhà máy Dệt Khai Nguyên.

Năm 1997, Tinh được giao chức Phó Thị trưởng Khai Nguyên, tháng 2/1999 là trợ lý Thị trưởng Thiết Lĩnh, nhưng 1/2001 quay về Khai Nguyên làm Bí thư. Tháng 6/2006, Tinh lại chuyển lên Thiết Lĩnh làm Ủy viên thường vụ thành ủy, đến tháng 12/2010 chuyển qua Cẩm Châu làm Phó Bí thư, Phó thị trưởng rồi quyền Thị trưởng, tháng 1/2011 được bầu làm Thị trưởng Cẩm Châu, tháng 11/2011 được điều đi giữ chức Phó tổng thư ký Ủy ban tỉnh Liêu Ninh.

Theo lời khai của Tiến, sau khi ngồi vào ghế Phó Tổng thư ký ủy ban tỉnh, Tinh thấy vị trí này “hữu danh vô thực” không dễ kiếm chác, vả lại tuổi đã cao nên công khai bày tỏ “muốn quay về Thiết Lĩnh hoặc tới Doanh Khẩu làm Bí thư hay làm giám đốc sở nào đó cũng được để có một kết cục mỹ mãn”.

Tinh tâm sự với Quách Thiết Phong, Cục trưởng Tài chính Khai Nguyên. Phong nói Tinh gặp Tiến, một tay buôn cổ vật người cùng quê Liêu Ninh nhưng sống và làm ăn ở Bắc Kinh. Tiến thường khoe khoang quen biết nhiều lãnh đạo to, trong đó thân thiết với cả ông “Trưởng ban Tổ chức Trung ương”. Tinh liền thông qua Phong gặp Tiến để mong mua được chức. Đầu năm 2013, Tinh lần lượt đưa cho Tiến 3 triệu NDT, ngoài ra còn tặng cho vợ Tiến một đồng hồ đeo tay trị giá 240.000NDT.

Tới tháng 6/2013, Tiến thông báo với Tinh chuyện mua chức đã đảm bảo ăn chắc, yêu cầu Tinh chuyển từ 5 - 10 triệu để đưa cho lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương. Lập tức Tinh mang ngay 10 triệu NDT tới đưa cho Tiến, nhưng quyết định điều động chức vụ thì đợi mãi không thấy. Trước dịp Quốc khánh Trung Quốc (1/10), Tinh nói với Tiến rằng tuổi đã cao, nếu đợt này mà không được bổ nhiệm thì không còn cơ hội nữa. Tiến yêu cầu Tinh đưa tiếp 10 triệu NDT, nhưng “tiền đi, chức vẫn không về”.

Sốt ruột và thất vọng, Tinh quyết định bỏ cuộc, thúc giục Tiến trả lại tiền. Lần lữa mãi, đến tháng 1/2014, Tiến chỉ trả lại cho Tinh 9,5 triệu NDT và nói số tiền còn lại đã chi để mua bình cổ, đồ bằng gỗ sưa để biếu những người liên quan rồi.

Vụ việc dùng tiền mua chức của Ngụy Tuấn Tinh đã bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Liêu Ninh phát hiện và chuyển manh mối cho bên công an. Tháng 6/2015, Tiến bị bắt tại Thiên Tân rồi di lý về Liêu Ninh làm thủ tục khởi tố, xét xử. Tòa án An Sơn kết luận, mục đích Tinh đưa tiền cho Tiến rất rõ ràng, là nhằm mưu cầu thăng tiến. Còn Tiến thì lừa đảo Tinh chiếm đoạt số tiền lớn. Tòa đã tuyên phạt Tiến mức án chung thân kèm 1 triệu NDT tiền phạt.

Đối với Ngụy Tuấn Tinh, Tòa án Phú Thuận đã thụ lý vụ án theo quyết định khởi tố của Viện Kiểm sát thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa thấy công bố kết quả xét xử.

Ngô Tuyết

'Nghề độc' giúp bé 6 tuổi kiếm hàng trăm tỷ

'Nghề độc' giúp bé 6 tuổi kiếm hàng trăm tỷ

Cậu bé 6 tuổi Ryan, người dẫn chương trình của kênh đánh giá đồ chơi Ryan ToysReview trên YouTube, hiện là một triệu phú.

Bi hài những cỗ xe tăng chưa ra trận đã gặp họa

Bi hài những cỗ xe tăng chưa ra trận đã gặp họa

Chưa cần ra trận, những chiếc xe tăng này cũng khiến người điều khiển chúng phải chật vật với những sự cố "cười ra nước mắt".

Quan huyện bị sa thải vì vợ đánh y tá mang bầu

Quan huyện bị sa thải vì vợ đánh y tá mang bầu

Một quan chức quản lý đô thị tại Trung Quốc đã bị sa thải sau khi vợ ông tấn công một nữ y tá mang bầu.