Việc hai máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga xuất hiện ở Venezuela đang làm nổ ra cuộc khẩu chiến nóng bỏng giữa Washington và Moscow.

Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Clip máy bay ném bom tối tân Tu-160 của Nga đáp xuống Venezuela:

Business Insider dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hai chiếc T-160 đã đáp xuống Sân bay Maiquetia bên ngoài thủ đô Caracas sau một hành trình dài gần 10.000km. Bay cùng cặp siêu vũ khí này có một máy bay vận tải quân sự An-124 và một máy bay tầm xa Il-62.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các máy bay kể trên đã di chuyển qua vùng biển Bắc Cực và Đại Tây Dương nhưng "tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận".

Moscow không tiết lộ liệu cặp T-160 có mang vũ khí hay không, nhưng siêu máy bay này có thể mang các tên lửa hành trình thông thường và hạt nhân. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez, máy bay Nga và Venezuela sẽ thực hiện các chuyến bay chung.

{keywords}
Máy bay Tu-160 đến Venezuela ngày 10/12. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Moscow không cho biết chuyến đi kéo dài bao lâu, nhưng phía Mỹ - nước coi Venezuela là kẻ thù quan trọng nhất trong khu vực – đã lập tức phản ứng. Ngoại trưởng Mỹ đã có thông điệp khá gay gắt trên Twitter.

Lầu Năm Góc cũng chỉ trích động thái của Nga, so sánh với việc Mỹ cử tàu bệnh viện USNS Mercy - chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân, với nhiều trong số đó là người Venezuela - tới Nam Mỹ năm nay.

"Khi chính phủ Venezuela tìm tới các chiến cơ Nga thì Mỹ đang hợp tác cùng các đối tác trong khu vực cùng các tổ chức quốc tế cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người Venezuela rời đất nước khủng hoảng của họ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon nói hôm 10/12. "Chúng tôi duy trì cam kết không dao động của mình với nhân loại".

{keywords}
Tu-160 có thể mang các tên lửa hành trình thông thường và hạt nhân.

Kremlin lập tức lên án Ngoại trưởng Mỹ. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng những gì ông Pempeo bình luận "khá là phi ngoại giao" và Moscow "coi thông điệp đó là hoàn toàn không thích hợp".

Ông chỉ trích Mỹ đã mô tả việc triển khai T-160 tới Venezuela là tốn tiền. "Không phù hợp khi một nước mà chỉ một nửa chi tiêu quốc phòng thôi đã đủ nuôi sống người châu Phi đưa ra những bình luận như vậy", ông Peskov nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng. Trong một thông điệp ngày 11/12, Bộ này thừa nhận các thông điệp trên Twitter không "ràng buộc bất kỳ ai với bất kỳ điều gì ở Mỹ nói chung" nhưng "những gì vị Ngoại trưởng nói là không thể chấp nhận được, chưa cần nhắc đến chuyện nó hoàn toàn không chuyên nghiệp".

{keywords}
Máy bay Tu-160 đến Venezuela ngày 10/12. (Ảnh: Sputnik)

Máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga từng tới Venezuela năm 2013 và 2008. Lần triển khai năm 2008 được thực hiện giữa lúc căng thẳng đang tăng cao liên quan cuộc chiến của Nga ở Grudia. Lần này, mối quan hệ giữa Washington và Moscow cũng đang băng giá, với việc Nga bị tố can thiệp vào Ukraina và vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Thanh Hảo

Mỹ hé lộ lý do sử dụng siêu chiến cơ tàng hình TQ giả

Mỹ hé lộ lý do sử dụng siêu chiến cơ tàng hình TQ giả

Một bức ảnh bí ẩn vừa được tung ra cho thấy một chiến cơ tàng hình hiện đại của Trung Quốc đậu tại một căn cứ quân sự Mỹ ở bang Georgia.

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, Na Uy đã điều các tiêm kích F-16 giám sát các chiến đấu cơ "khủng" nhất thế giới của nước này đang trên đường tới Venezuela.

Hé lộ tên lửa Nga trang bị cho chiến cơ tối tân Su-57

Hé lộ tên lửa Nga trang bị cho chiến cơ tối tân Su-57

Mẫu chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tối tân của Nga có thể được trang bị tên lửa siêu thanh mới sở hữu những tính năng tương tự như tên lửa Kinzhal.

Xem trực thăng 'quắp' chiến cơ trên bầu trời Nga

Xem trực thăng 'quắp' chiến cơ trên bầu trời Nga

Một trực thăng MI-26 đã chở theo một chiến đấu cơ trên bầu trời Saint Petersburg, Nga.

Chiến cơ Nga quần thảo trên cầu Crưm, quân đội Ukraina 'sẵn sàng chiến đấu'

Chiến cơ Nga quần thảo trên cầu Crưm, quân đội Ukraina 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga đã điều các máy bay chiến đấu quần thảo tuần tra ở phía trên cầu Crưm và khu vực Eo biển Kerch sau vụ bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina xâm phạm lãnh hải.