Một phi công phụ trên chuyến bay CA106 của hãng Air China đã hút thuốc lá điện tử trong buồng lái và khiến máy bay bị giảm độ cao 25.000 feet (hơn 7.600m) trong 10 phút.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, điều tra ban đầu phát hiện phi công phụ đã tìm cách tắt quạt để ngăn khói lan tới khoang hành khách mà không nói với cơ trưởng.

{keywords}
Mặt nạ dưỡng khí đã tự bung ra sau khi phi công phụ tắt nhầm điều hòa. (Ảnh: Sina)

"Tuy nhiên, phi công phụ đã tắt nhầm điều hòa, gây thiếu ôxy trong khoanh hành khách và kích hoạt chuông báo động", SCMP dẫn lời ông Qiao Yibin, một quan chức của CAAC.

"Hiện tại, chúng tôi đang điều tra chi tiết hơn về nguyên nhân và nếu cuộc điều tra chứng minh được đó là sự thật, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định", ông Qiao nói thêm.

Air China cấm hút thuốc và thuốc lá điện tử trên tất cả các chuyến bay của hãng này.

Ngày 10/7, chuyến bay CA106 chở 153 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã gặp sự cố sau nửa tiếng rời khỏi sân bay Hong Kong. Các mặt nạ ôxy tự bung xuống và máy bay hạ xuống độ cao 10.000 feet (hơn 3.000m) khi đang di chuyển giữa Sán Đầu và Hạ Môn.

Chiếc Boeing 737 sau đó đã trở về độ cao 26.000 feet (gần 8.000m) và hạ cánh an toàn tại Đại Liên. Không có ai bị thương và chiếc phi cơ cũng không bị hư hại gì, CAAC ngày 12/7 cho biết.

Các nhà điều tra thông báo đã tịch thu dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm giọng nói trong buồng lái, đồng thời cho biết đã thẩm vấn 9 thành viên phi hành đoàn.

Trong khi đó, các chuyên gia hàng không tỏ ra hoài nghi về quyết định tiếp tục hành trình của các phi công trên chuyến bay CA106 bất chấp các mặt nạ dưỡng khí đã bung ra sau khi máy bay bị mất độ cao.

Ông David Newbery, chủ tịch của Hiệp hội Phi công Hàng không Hong Kong kiêm phi công của hãng Cathay Pacific Airways cho biết: "Thật liều lĩnh để tiếp tục bay nếu mặt nạ dưỡng khí đã bung ra vì sẽ không còn ôxy để sử dụng nếu sau đó xảy ra sự cố giảm áp suất".

Sầm Hoa

FIFA muốn 'kìm' hình ảnh những nữ CĐV nóng bỏng

FIFA muốn 'kìm' hình ảnh những nữ CĐV nóng bỏng

Ngoài những trận cầu hấp dẫn trên sân cỏ, người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới cũng không thể rời mắt khỏi những nữ cổ động viên nóng bỏng trên khán đài.

Thủ tướng Bỉ "đỏ mặt" vì Thủ tướng Canada đẹp trai

Thủ tướng Bỉ "đỏ mặt" vì Thủ tướng Canada đẹp trai

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã khiến người đồng nhiệm Bỉ phải đỏ mặt khi ông phớt lờ cánh tay đã chìa sẵn mà lao sang ôm hôn phu nhân của Thủ tướng Bỉ.

Ông Trump thẳng thừng chỉ trích Thủ tướng Anh

Ông Trump thẳng thừng chỉ trích Thủ tướng Anh

Ngay sau khi đặt chân đến Anh, Tổng thống Mỹ Trump đã lên tiếng chỉ trích thủ tướng nước chủ nhà vì thỏa thuận rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Ông Trump công bố thư của Kim Jong Un

Ông Trump công bố thư của Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một bức thư mà ông nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời ca ngợi những "tiến bộ to lớn" trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Nổ lớn tại nhà máy ở TQ, hơn 30 người thương vong

Nổ lớn tại nhà máy ở TQ, hơn 30 người thương vong

Khoảng 18h tối 12/7, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy ở huyện Giang An, thành phố Nghi Tân, Tứ Xuyên (Trung Quốc) khiến 19 người bị chết, 12 người bị thương.