Một chiếc phi cơ chở khách của hãng hàng không Flybe suýt gặp tai nạn thảm khốc vì bị rơi tự do ngay sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Belfast, Anh.

Xả súng đẫm máu ở Mỹ, hàng chục người thương vong

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

CNN trích dẫn một báo cáo mới công bố ngày 8/11 của chính phủ Anh cho hay, khi đang trong hành trình tới phi trường Glasgow, chiếc Bombardier Dash 8 Q400 của hãng Flybe, chở theo 44 hành khách đã bất ngờ lao từ trên cao xuống phía dưới do một lỗi cài đặt hệ thống tự lái.

{keywords}
Máy bay chở khách Flybe suýt gặp tai nạn thảm khốc vì lỗi chế độ tự lái. Ảnh minh họa: CNN

Theo báo cáo của Ủy ban điều tra các tai nạn hàng không Anh, máy bay Flybe chỉ còn cách mặt đất 283 mét khi cơ trưởng tìm được cách xử lý sự cố, đưa máy bay tăng độ cao trở lại.

Các nhà điều tra phát hiện, máy bay đã đạt độ cao hơn 411 mét trước khi kích hoạt hệ thống tự động lái. Do các phi công chọn nhầm chế độ tự lái từ trước khi cất cánh, dẫn đến thiết lập sai độ cao của máy bay khi chế độ kích hoạt nên chiếc phi cơ chở khách đã chúi đầu xuống đất và lao xuống rất nhanh. Sự việc diễn tiến nghiêm trọng tới mức phi hành đoàn thậm chí đã nhìn thấy mặt đất.

Khi cơ trưởng, một trong 4 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, nhận thấy điều tệ hại đang xảy ra, anh đã nhanh chóng ngắt kết nối hệ thống tự lái và giành lại quyền kiểm soát máy bay vốn đang hạ độ cao với tốc độ tối đa 78,6km/h. Máy bay cuối cùng đã thoát nạn trong gang tấc.

Chiếc Bombardier Dash 8 Q400 sau đó đã tiếp tục hành trình định sẵn tới Glasgow và hạ cánh thành công. Không có ai bị thương tích trong sự cố.

Sau sự cố, nhà chức trách Anh khuyến cáo các hãng hàng không phải siết chặt việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho mọi chuyến bay, bao gồm cả việc tái kiểm huấn luyện mô phỏng và các quy trình kiểm tra máy bay trước lúc cất cánh.

Flybe là một hãng hàng không tư nhân ở Anh. Hãng đang vận hành hơn 158.000 chuyến bay nội địa mỗi năm.

Tuấn Anh

Máy bay Indonesia lại xảy ra sự cố đáng tiếc

Máy bay Indonesia lại xảy ra sự cố đáng tiếc

Một máy bay chở khách của hãng hàng không Lion Air hôm 7/11 đã đâm vào cột tại sân bay Fatmawati ở thành phố Bengkulu, Indonesia.

Máy bay chở khách 'đứng yên' giữa trời

Máy bay chở khách 'đứng yên' giữa trời

Hình ảnh về một chiếc máy bay chở khách đứng yên giữa không trung ở ngoại ô thủ đô Moscow, Nga đã khiến cư dân mạng xôn xao bàn tán.

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Hải quân Mỹ tố cáo, một tiêm kích Su-27 của Nga đã gây nguy hiểm cho máy bay do thám Mỹ EP-3 đang làm nhiệm vụ hợp pháp ở Biển Đen.