Sau thất bại gây sốc trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong tuần này, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak phải nhận thêm một tin buồn nữa: ông và vợ - bà Rosmah Mansor bị cấm xuất cảnh.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ - bà Rosmah Mansor. Ảnh: NewsAsia

Theo CNN, trong một thông điệp đăng tải trên Twitter sáng nay, ngày 12/5, ông Najib viết: "Tôi đã được thông báo rằng, Bộ Di trú cấm tôi và gia đình mình ra nước ngoài. Tôi sẽ tuân thủ sắc lệnh này và sẽ vẫn cùng gia đình ở trong nước".

Bộ Di trú Malaysia công bố quyết định đưa vợ chồng ông Najib vào "danh sách đen" cấm xuất cảnh, trước khi gia đình cựu thủ tướng dự kiến đáp máy bay riêng tới Jakarta, Indonesia lúc 10h giờ địa phương (9h giờ Việt Nam) sáng 12/5.

Truyền thông Malaysia dẫn lời những người thân cận ông Najib bác bỏ nghi ngờ rằng, cựu thủ tướng đang tìm cách trốn chạy để tránh nguy cơ bị truy tố tội tham nhũng, liên quan đến bê bối thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Các nguồn tin quả quyết, ông Najib chỉ muốn nghỉ ngơi sau chiến dịch vận động tranh cử cam go vừa qua.

Giới phân tích nhận định, một trong những nguyên nhân khiến ông Najib thất cử trong các vòng bỏ phiếu ngày 9/5 là uy tín bị sụt giảm nghiêm trọng trước tình trạng leo thang giá cả sinh hoạt tại Malaysia cũng như vụ bê bối tại 1MDB.

Khi được hỏi liệu ông có theo đuổi một vụ điều tra tham nhũng đối với người tiền nhiệm Najib hay không, tân Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi cho biết, ông Najib sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuấn Anh

Cựu thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái cử ngoạn mục

Cựu thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái cử ngoạn mục

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi vừa chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử Malaysia, trở thành nguyên thủ đắc cử cao tuổi nhất thế giới hiện nay.

Malaysia phát tiền mặt cho 7 triệu người

Malaysia phát tiền mặt cho 7 triệu người

Malaysia sẽ phân phát tổng số 1,61 tỷ USD cho khoảng 7 triệu người như một phần của chương trình trợ giúp cộng đồng thu nhập thấp ở nước này.

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Viện dẫn lí do Iran tấn công các khu vực Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan, Tel Aviv điều hàng chục chiến đấu cơ mở cuộc oanh kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria.

Thế giới 7 ngày: Ông Trump lại gây chấn động

Thế giới 7 ngày: Ông Trump lại gây chấn động

Thế giới tuần qua có nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt kinh tế đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hàng trăm chiến cơ tối tân Mỹ-Hàn tập trận Đại Thần Sấm

Hàng trăm chiến cơ tối tân Mỹ-Hàn tập trận Đại Thần Sấm

Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (11/5), bắt đầu cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên Đại Thần Sấm (Max Thunder), bất kể bầu không khí tích cực đang lan tỏa trên bán đảo Triều Tiên.