Tổng thống Donald Trump, ngày 20/11, mạnh mẽ bênh vực các mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút bất chấp nhiều nước lên án vương quốc này vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Đối đầu với Nga, Mỹ ủng hộ người Hàn làm lãnh đạo Interpol

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Ảrập Xêút là là một "đối tác kiên định" đã đồng ý đầu tư "một lượng tiền kỷ lục" vào Mỹ, hãng tin BBC dẫn lời ông Trump nêu trong một thông điệp. Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận Thái tử Mohammed bin Salman "rất có thể" biết vụ giết Khashoggi.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salma ở Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng hồi tháng 3/2018. (Ảnh: Newsweek)

"Trong bất kể trường hợp nào, mối quan hệ của chúng tôi là với Vương quốc Ảrập Xêút", ông Trump khẳng định.

Nhà báo Ảrập Xêút Khashoggi đã bị giết hại ngày 2/10 khi ông tới lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảrập Xêút tuyên bố án mạng do các điệp vụ thực hiện và bác bỏ cáo buộc Thái tử Mohammed bin Salman biết về chiến dịch này.

Truyền thông Mỹ đưa tin, CIA tin rằng chính ông Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết Khashoggi.

Trong thông điệp, ông Trump nói: "Rất có thể Thái tử biết về sự kiện bi thương này – có thể ông ấy biết và có thể ông ấy không biết!". Sau đó cùng ngày, ông Trump chỉ ra rằng CIA chưa "xác định 100%" về vụ việc.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 18/11, Tổng thống Mỹ trao đổi với Fox News rằng, ông không nghe đoạn băng ghi âm vụ giết nhà báo Khashoggi mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, mô tả nó là "một đoạn băng đau đớn".

"Thế giới là một nơi rất nguy hiểm!", ông Trump bình luận và nhấn mạnh Ảrập Xêút là một đồng minh của Mỹ trước Iran.

Cũng trong thông điệp, lãnh đạo Nhà Trắng chỉ ra rằng vương quốc này đã chi "hàng tỷ đôla khi dẫn đầu cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo Cực đoan". Thông điệp cũng đề cập các cam kết đầu tư và hợp đồng mua vũ khí của Ảrập Xêút. "Nếu chúng ta ngốc nghếch hủy các hợp đồng đó thì Nga và Trung Quốc sẽ hưởng lợi lớn", thông điệp nói thêm.

Thừa nhận vụ giết Khashoggi là "khủng khiếp", ông Trump viết rằng "chúng ta có thể không bao giờ biết hết được thực tế" về cái chết của nhà báo này.

"Mỹ có ý định tiếp tục là một đối tác bền vững của Ảrập Xêút nhằm đảm bảo các lợi ích của đất nước chúng ta, của Israel và của tất cả các đối tác trong khu vực", Tổng thống Trump tuyên bố. Ông thông báo sẽ gặp Thái tử Mohammed bin Salman tại hội nghị G20 tuần tới ở Argentina nếu như ông này tham dự.

Thanh Hảo

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận của chính quyền Riyadh.

Nhóm giết nhà báo Khashoggi đối mặt án tử

Nhóm giết nhà báo Khashoggi đối mặt án tử

Công tố viên trưởng của Ảrập Xêút cho biết ông muốn án tử hình dành cho 5 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bên trong lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 10.

Hé lộ lời cuối của nhà báo Khashoggi trước khi bị giết

Hé lộ lời cuối của nhà báo Khashoggi trước khi bị giết

Những lời cuối của nhà báo Khashoggi, bị sát hại trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vừa được hé lộ. 

Con trai nhà báo Khashoggi xin nhận lại xác cha

Con trai nhà báo Khashoggi xin nhận lại xác cha

Các con trai của nhà báo Jamal Khashoggi vừa có lời cầu khẩn xúc động, trong đó họ nêu mong muốn nhận lại xác cha mình.

Vì sao Nga không ‘làm găng’ vụ nhà báo Khashoggi?

Vì sao Nga không ‘làm găng’ vụ nhà báo Khashoggi?

Trong danh sách các nước chỉ trích Ảrập Xêút liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ngày một dài thêm không thấy xuất hiện Nga.