Nhật Bản vừa chuyển một hệ thống đánh chặn tên lửa tới một căn cứ gần các đường bay của tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử mới đây.

Tuần trước, Triều Tiên bắn một tên lửa bay qua bầu trời Hokkaido ở miền bắc Nhật Bản, hướng ra Thái Bình Dương.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. (Ảnh: Express)

Ngày 19/9, Nhật chuyển vị trí của một hệ thống đánh chặn tên lửa tới căn cứ Hakodate ở đảo Hokkaido. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera mô tả quyết định này là một biện pháp phòng ngừa trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên.

"[Triều Tiên] có thể phóng các tên lửa đạn đạo mà sẽ lại bay qua đất nước chúng tôi trong tương lai. Để chuẩn bị cho một tình huống khẩn cấp, chúng tôi muốn thực hiện mọi nỗ lực có thể để bảo vệ sự an toàn của người dân".

Thủ tướng Shinzo Abe mới đây tuyên bố thẳng thừng rằng đối thoại không hiệu quả với chính quyền ông Kim Jong Un và cấm vận phải được thực thi. "Giờ không phải là lúc đối thoại. Giờ là lúc gây sức ép", ông nói trước một nhóm các nhà đầu tư tại Sàn Chứng khoán New York, trước khi có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Hôm 11/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã gia tăng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6, áp lệnh cấm lên xuất khẩu dệt may và nhập khẩu dầu thô của đất nước này.

Ngày 19/9, trong bài phát biểu của mình trước Đại hội đồng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" đất nước này nếu bị đe dọa.

Thanh Hảo