Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Tòa cho biết, trong thời gian từ tháng 12/1996 đến 5/1999, Dương Tú Châu đã lợi dụng các chức vụ như Chủ tịch Công ty khai thác nhà đất Đường sắt Ôn Châu, Trợ lý thị trưởng Ôn Châu, Phó thị trưởng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang để kiếm chác và tham ô số tài sản trị giá hơn 19 triệu NDT, nhận hối lộ hơn 7,35 triệu NDT.

{keywords}
Dương Tú Châu (giữa) nghe tòa tuyên án

Dương Tú Châu sinh năm 1946. Bà ta từng lẩn trốn nhiều năm ở nước ngoài, nhưng sau đó chủ động về nước đầu thú, khai nhận mọi tội trạng và giao nộp các tài sản do phạm pháp mà có. Căn cứ vào tình tiết có thể giảm nhẹ tội này, tòa tuyên phạt Châu 8 năm tù, nộp phạt 800.000NDT (2,64 tỷ VND) và truy thu số tiền tham ô, nhận hối lộ tổng cộng 26,4 triệu NDT (87,12 tỷ VND).

Theo hồ sơ của tòa, tháng 4/2003, khi đang là Phó giám đốc Sở Xây dựng Chiết Giang, Châu đã mang theo con gái, con rể và cháu ngoại đáp máy bay trốn sang Mỹ qua ngả Singapore. Tháng 2/2004, Viện Kiểm sát Chiết Giang đã phát lệnh truy nã đỏ đối với bà ta. Đến năm 2015, Châu bị xếp đầu trong danh sách 100 nhân viên nhà nước phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài bị truy nã đỏ.

Châu đã trốn qua các nước Singapore, Pháp, Italy và Hà Lan. Tháng 5/2014, bà ta tới Mỹ. Một năm sau, bà ta bị cảnh sát Mỹ bắt giữ vì vi phạm quy định về visa. Tháng 6/2015, Châu đã chính thức đệ đơn xin tỵ nạn chính trị ở Mỹ, nhưng tình hình của bà ta không phù hợp. Ngày 16/11/2016, sau 13 năm bỏ trốn, Dương Tú Châu bất ngờ từ Mỹ về Trung Quốc đầu thú.

Sau khi Châu bỏ trốn, nhà chức trách địa phương đã cáo buộc bà ta tham ô 253,2 triệu NDT, mới thu hồi được 42,4 triệu và phong tỏa được 70 triệu. Cơ quan pháp luật đã lập hồ sơ điều tra vụ án Dương Tú Châu, có tới hơn 100 người liên đới, trong đó có 2 quan chức cấp sở, 11 cấp phòng, 7 cấp ban. Châu còn trực tiếp liên quan đến 12 vụ án kinh tế khác.

Hai em trai của Châu, là Dương Quang Vinh và Dương Tiến Quân, cũng phạm tội tham nhũng. Vinh, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty phát triển nhà đất Cục Đường sắt Ôn Châu, đã bị bắt, xét xử, nhận án tù. Quân, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Minh Hòa, cuỗm hàng chục triệu NDT rồi bỏ trốn sang Mỹ từ tháng 12/2001. Quân đã bị bắt tại Mỹ rồi đưa về nước, hiện đang chờ tòa xử.

Ngô Tuyết

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã.

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Truyền hình Trung Quốc gần đây liên tiếp phát các bộ phim tư liệu về chống tham nhũng, trong đó có vụ án mua phiếu bầu đình đám ở Liêu Ninh.

Quan tham TQ gây sốc với 'tài' phù phép hồ sơ

Quan tham TQ gây sốc với 'tài' phù phép hồ sơ

Mới đây, Đài Truyền hình Trung Quốc đã công chiếu bộ phim về Lô Ân Quang, cựu Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư pháp, người đã làm giả toàn bộ lý lịch, rải tiền mua chức.

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Đội săn cáo gồm các thành viên có độ tuổi trung bình là 30, nhiều người mới hơn 20 tuổi, họ là nỗi khiếp sợ với những người Trung Quốc phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Tòa án Dương Châu, Trung Quốc, hôm 25/7 đã tuyên bố tịch thu toàn bộ thu nhập phi pháp của quan tham Nhiệm Nhuận Hậu, nguyên Phó tỉnh trưởng Sơn Tây.

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Từ sau Đại hội 18 cho đến nay đã có ít nhất năm đại quan tham không thể “hạ cánh an toàn”.