Việc Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vitaly Churkin đột ngột qua đời ở New York (Mỹ) hôm 20/2 và trở thành nhà ngoại giao thứ 6 của nước này sang "thế giới bên kia" chỉ trong vòng 4 tháng đã châm ngòi cho hàng loạt thuyết âm mưu từ cộng đồng mạng.

 

{keywords}

Ông Vitaly Churkin trong một phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 13/10/2016. Ảnh: THX

Trong những nhà ngoại giao Nga qua đời, ngoài những người chết do bệnh tật, có hai trường hợp thiệt mạng do bị sát hại. Do xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về cái chết của họ nên nghi ngờ từ công chúng đã xuất hiện.

Ngày 8/11/2016

Trong ngày diễn ra tổng tuyển cử Mỹ, nhà ngoại giao Nga Sergei Krivov (63 tuổi) được phát hiện nằm bất tỉnh trên sàn Tòa lãnh sự Nga tại New York với vết thương trên đầu. Ban đầu truyền thông cho rằng ông Krivov ngã từ trên cao nhưng phía Nga khẳng định ông Krivov qua đời do đau tim.

Các trang thông tin phương Tây chưa thể xác định nhiệm vụ chính xác của ông Krivov tại lãnh sự quán. Trong khi đó, truyền thông tiếng Nga cho biết ông Krivov thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn việc phá hoại và hành vi xâm nhập trái phép lãnh sự, điều này đồng nghĩa với việc ngăn nghe lén và do thám.

Ngày 19/12/2016

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov qua đời sau khi bị sát hại tại một triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara. Vụ việc này gây rúng động và rung hồi chuông báo động về công tác bảo vệ an toàn cho nhân viên ngoại giao của Nga ở nước ngoài.

Cùng ngày hôm đó, một nhà ngoại giao cấp cao khác, ông Petr Polshikov đã bị bắn vào đầu tại căn hộ ở Moskva. Được biết ông Petr Polshikov phụ trách khu vực Mỹ Latinh tại Bộ Ngoại giao Nga. Lực lượng chức năng đã phát hiện một khẩu súng ngắn tại hiện trường căn hộ của ông Polshikov.

Hiện thông tin về cái chết của ông Polshikov vẫn chưa được công bố và cảnh sát đang trong quá trình điều tra.

Ngày 9/1/2017

Một đồng nghiệp đã phát hiện nhà ngoại giao Andrei Malanin công tác tại lãnh sự Nga ở Athens (Hy Lạp) tử vong trong nhà riêng sau khi ông này không đến cơ quan và trả lời điện thoại

Cảnh sát Hy Lạp cho biết không có dấu hiệu của đột nhập và ông Malanin qua đời do nguyên nhân tự nhiên. Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Ngày 27/1/2017

Truyền thông Ấn Độ đưa tin Đại sứ Nga tại nước này Alexander Kadakin qua đời ở tuổi 67 sau khi đổ bệnh và cảm thấy không khỏe trong nhiều tuần.

Hãng tin Reuters cho biết ông Kadakin tử vong do đau tim nhưng những chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Ngày 20/2/2017

Thông tin ban đầu cho biết Đại sứ Churkin qua đời ở độ tuổi 64 sau một cơn đau tim, tuy nhiên các bác sĩ pháp y cho biết cần thêm nhiều phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Theo Independent/TTXVN