Dù mới nhậm chức được hơn 10 ngày, ông Trum và chính quyền mới đã phải đối mặt với đơn kiện đầu tiên.

Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson đã đệ đơn kiện sắc lệnh hạn chế người tị nạn của Tổng thống Donald Trump, tuyên bố lệnh này phi pháp và vi hiến.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế người tị nạn nhập cư đối với các công dân đến từ bảy quốc gia Hồi giáo. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo hôm 30/1 (giờ Mỹ), ông Ferguson nói: “Không ai được đứng trên pháp luật, kể cả Tổng thống. Tại toà, mọi việc đều phải tuân theo Hiến pháp”.

Theo đó, trong đơn kiện, ông Feguson cho rằng các điều khoản chính trong sắc lệnh mà ông Trump vừa ký, có hiệu lực đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo, là phi pháp và vi hiến.

Đồng thời, lệnh cấm này còn làm tổn thương tới các gia đình người Mỹ, và làm phương hại tới lợi ích tối thượng của bang Washington – một nơi vốn được coi là luôn chào đón người nhập cư và tị nạn.

Đơn kiện này là đơn đầu tiên chống lại Tổng thống Donald Trump, Bộ An ninh Nội địa, và nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Trump, liên quan tới sắc lệnh cấp người Hồi giáo mà ông Trump vừa ký.

Mặc dù không nêu đích danh sắc lệnh gây tranh cãi của ông Trump, nhưng Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã thể hiện sự không đồng tình với cách làm này của ông Trump. AP dẫn lời ông Obama cho hay, ‘ngài tổng thống không đồng tình với quan điểm phân biệt đối xử với các cá nhân chỉ trên cơ sở đức tin hay tôn giáo của họ’.

Cuộc chiến pháp lý đối với lệnh cấm của ông Trump còn dấy lên các câu hỏi về thẩm quyền của Tổng thống đối với việc kiểm soát biên giới Mỹ, và liệu chính sách nhập cư mới này có nhằm chống lại người Hồi giáo một cách vi hiến hay không.

Quyền Tổng chưởng lý Sally Yates đã chỉ đạo cho các luật sư trong Bộ Tư pháp không đứng ra bảo vệ sắc lệnh của Tổng thống Trump ký, liên quan tới người tị nạn.

AP dẫn lời bà Yates tuyên bố, bà không coi sắc lệnh này hợp pháp. Tuy nhiên, mệnh lệnh này của chỉ có tính chất tạm thời, vì nghị sĩ Jeff Sessions đã được ông Trump đề cử làm Tổng chưởng lý thay bà Yates.

Tổng thống Trump đã sa thải bà Yates khỏi vị trí quyền Tổng chưởng lý. Nhà Trắng cho biết, ông Trump làm vậy vì bà Yates đã không thực thi mệnh lệnh pháp lý. 

Theo Reuters, thẩm phán một số bang, trong đó có New York, đã ra phán quyết tạm thời, ngăn cơ quan chính phủ trục xuất những công dân đến từ bảy nước bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, nhưng có thị thực hợp lệ và tới Mỹ trước khi lệnh cấm của ông Trump có hiệu lực.

Phản ứng lại lệnh cấm của ông Trump, hàng ngàn người đã biểu tình tại các sân bay lớn trên khắp nước Mỹ.

Lê Thu

Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng về sắc lệnh của Trump

Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng về sắc lệnh của Trump

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng loạt lên tiếng về sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người Hồi giáo và tị nạn từ 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ.

Trump ra sức biện hộ sắc lệnh cấm nhập cảnh

Trump ra sức biện hộ sắc lệnh cấm nhập cảnh

Chính quyền mới của Mỹ rất kiên quyết bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Biểu tình ở sân bay Mỹ phản đối sắc lệnh của ông Trump

Biểu tình ở sân bay Mỹ phản đối sắc lệnh của ông Trump

Sắc lệnh đóng cửa người biên giới với người nhập cư từ 7 nước có đa số dân theo đạo Hồi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vấp phải sự phản đối dữ dội và châm ngòi cho các cuộc biểu tình.