Là một nhân vật bí ẩn cả khi sống lẫn khi chết, Mullar Omar hiếm khi xuất hiện trước công chúng và lọt vào ống kính máy ảnh.

TIN BÀI KHÁC:


Mullar Omar, một trong những nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới, đã chết tại một bệnh viện ở Karachi, Pakistan, cách đây 2 năm, theo các nhà chức trách Afghanistan. Phía Mỹ cho rằng đây là thông tin "đáng tin cậy".

Từ một giáo sĩ Hồi giáo mờ nhạt ở địa phương, Omar vươn lên nắm giữ vị trí điều hành đất nước Afghanistan trong những năm tháng trước loạt vụ tấn công 11/9.

{keywords}
Mullar Omar

Theo hãng tin CNN, Mullah Omar có lẽ được nhớ đến nhiều nhất như một người đã từ chối trao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden sau vụ khủng bố 11/9 theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Chục ngày sau đó, đài Phát thanh nước Mỹ đã phỏng vấn được Mullah Omar với câu hỏi: "Ông sẽ không trao nộp Osama bin Laden?". Ông ta trả lời: "Không. Chúng tôi không thể làm điều đó. Bởi nếu làm thế có nghĩa là chúng tôi không phải người Hồi giáo, và đạo Hồi sẽ kết thúc. Nếu chúng tôi sợ tấn công thì chúng tôi đã nộp ông ta từ lần trước khi bị dọa rồi".

Mullar Omar giải thích với các thành viên Taliban: "Đạo Hồi dạy rằng, khi một người Hồi giáo xin trú chân thì hãy cho chỗ trú trân và đừng bao giờ nộp người đó cho kẻ thù. Và truyền thống Afghanistan nói rằng, ngay cả kẻ thù xin chỗ nương náu thì cũng hãy tha thứ và cho anh ta chỗ trú. Osama đã giúp phong trào thánh chiến ở Afghanistan, ông ấy ở bên chúng tôi trong những ngày tồi tệ nhất và tôi sẽ không trao ông ấy cho bất kỳ ai".

Rahimullah Yusufzai, một trong những nhà báo nổi tiếng ở Pakistan, là một trong số ít người có cơ hội phỏng vấn Mullar Omar. Cả trước và sau vụ 11/9, thủ lĩnh Taliban đều "rắn như đá" về chuyện trao nộp Bin Laden cho người Mỹ. Ông ta nói với Yusufzai: "Tôi không muốn đi vào lịch sử như kẻ phản bội khách quý của mình. Tôi sẵn sàng trao cuộc đời của mình, chế độ của mình. Vì chúng tôi đã cho ông ấy chỗ trú ẩn, tôi không thể ném ông ấy ra ngoài".

Omar tin rằng, những đe dọa từ Washington, rằng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu không nộp bin Laden, chỉ là những ngôn từ ầm ĩ.

Theo Abdul Salam Zaeef, đại sứ của Taliban ở Pakistan, Mullar Omar thực sự tin rằng Mỹ sẽ không mở chiến dịch quân sự ở Afghanistan. "Trong suy nghĩ của Mullar Omar, chỉ chưa đầy 10% cơ hội Mỹ sẽ dùng đến điều gì đó ngoài những lời đe dọa, và một cuộc tấn công là khó có thể".

Việc Mullar Omar không nhận thức đầy đủ về phản ứng có thể của Mỹ sau vụ 11/9 có thể được giải thích một phần bởi thực tế rằng ông ta hiếm khi gặp gỡ những người bên ngoài ban lãnh đạo nòng cốt. Tiếp xúc của ông ta với các nhà báo trước vụ 11/9 rất hiếm và sau đó thậm chí hoàn toàn không có. Omar hiếm khi gặp những người ông ta tin là "kẻ ngoại đạo".

Mặc dù xuất thân thấp kém nhưng vào năm 1996, Mullar Omar tự nhận mình là Amīr al-Mu'minīn, "Tư lệnh của Các Tín đồ sùng đạo", một danh hiệu tôn giáo hiếm khi được dùng tới từ thế kỷ thứ 7. Điều này ngụ ý rằng ông ta không chỉ là lãnh đạo của Taliban mà còn là lãnh đạo của tất cả những người Hồi giáo trên khắp trái đất.

Thanh Hảo