Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith thông báo, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm 131 người mất tích tính đến thời điểm hiện tại, sau sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, đông nam nước này tối 23/7. 

Chính phủ Lào cũng cam kết sẽ tăng cường giám sát các biện pháp an toàn ở mọi đập thủy điện trên cả nước.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang dùng thuyền đưa người dân rời khỏi khu vực ngập lụt nặng. Ảnh: ABC Laos News

Theo Thời báo Vientiane, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào ngày 25/7 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và ban quản lý giám sát chặt mọi diễn biến tại tất cả các đập thủy điện của nước này, theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết cũng như kiểm soát mực nước dâng lên trong các hồ dự trữ. Ngoài ra, mọi dự án đập thủy điện cũng phải thường xuyên báo cáo với Bộ về tình hình quản lý nước nhằm có kế hoạch ứng phó kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

"Chúng tôi đã kiểm tra hoạt động của mọi đập thủy điện trên toàn quốc. Theo các báo cáo chúng tôi nhận được, tính đến thời điểm hiện tại, không có sự cố lớn nào ngoài vụ vỡ đập Xepian - Xe Nam Noy. Chỉ có 3 đập thủy điện thông báo đang xả nước như thông lệ", một quan chức thuộc Bộ Năng lượng và mỏ Lào cho hay.

Quan chức này nói thêm, các công trình thủy điện đang xả nước nhằm duy trì mức an toàn trong các hồ chứa là đập thủy điện Nam Ngiep 2, công suất 180 MW ở tỉnh Xieng Khuang, đập thủy điện Nam Phay 86 MW ở tỉnh Xaysomboun và đập thủy điện Nam Tha 1, công suất 168 MW ở vùng biên giới giữa hai tỉnh Bokeo và Luang Namtha.

Thời báo Vientiane trích dẫn một nguồn tin khác nhấn mạnh, việc xả nước là một quy trình tiêu chuẩn trong trường hợp mức nước trong các hồ chứa thủy điện dâng cao. Quy trình nhằm duy trì mức an toàn cho các đập thủy điện.

Các đập thủy điện Lào buộc phải xả nước sau khi mưa lớn xảy ra ở nhiều vùng của nước này. Những trận mưa tầm tã đã khiến nước dâng lên nhanh chóng ở sông Mekong và các nhánh trong vài ngày qua. Theo các bản tin dự báo thời tiết, lượng mưa sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao tại nhiều khu vực của Lào trong vài ngày tới.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Thế giới 24h: Dân Lào điêu đứng vì vỡ đập thủy điện

Tính thời điểm hiện tại, hơn 10.000 người bị ảnh hưởng, bao gồm cả 131 nạn nhân mất tích và 19 người thiệt mạng vì vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở đông nam Lào.

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Vỡ đập ở Lào: 19 người chết, hơn 3.000 người chờ cứu

Có 19 người được xác nhận thiệt mạng và hơn 3.000 người cần được cứu sau khi một đập thủy điện ở Lào bị vỡ.

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh dân Lào khốn khổ vì vỡ đập thủy điện

Báo chí Lào, hôm nay (25/7), tiếp tục đăng tải những hình ảnh đau lòng về cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu hôm qua.

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Diễn biến chi tiết vụ vỡ đập thuỷ điện Lào

Lực lượng cứu hộ đang rốt ráo tìm kiếm những người còn sống sau khi một đập thuỷ điện ở Lào vỡ, khiến nhiều làng bị nhấn chìm, ít nhất 20 người thiệt mạng.

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Những vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng không kém ở Lào

Vào lúc 20h00 ngày 23/7/2018 theo giờ Việt Nam, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, bị vỡ.

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập vừa bị vỡ ở Lào lớn cỡ nào?

Đập thủy điện vừa bị vỡ ở Lào khiến hàng trăm người mất tích có tên Xe-Pian Xe-Namnoy, công suất 410MW thuộc công ty Xe-Pian Xe-Namnoy.

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy khiến tỉnh Attapeu, đông nam Lào ngập trắng, nhiều người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác mất tích.

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Hàng trăm người mất tích với nhiều người được cho đã chết sau khi xảy ra sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở miền đông nam Lào.

Vỡ đập thủy điện tại Lào

Vỡ đập thủy điện tại Lào

Tin mới nhất về vỡ đập thủy điện tại Lào. Vỡ đập thủy điện ở Lào đã gây hậu quả nghiêm trọng, hàng trăm người mất tích và hàng ngàn ngôi nhà bị cuốn trôi.