Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa gặp nhau lần đầu tiên ở Singapore, và có thể những gì hai người trò chuyện riêng với nhau sẽ được giữ bí mật.

Sau khi gặp nhau trong chốc lát để bắt tay và chụp ảnh trước báo chí, hai nhà lãnh đạo bước vào một thư viện ở khách sạn Capella thuộc đảo Sentosa để họp kín. Cùng với họ chỉ có 2 phiên dịch viên.

{keywords}
Ông Trump và ông Kim sau cuộc gặp thượng đỉnh. (Ảnh: Reuters)

Điều này khiến giới quan sát rất tò mò. Business Insider dẫn lời Suzanne DiMaggio – người đã tạo thuận lợi cho các cuộc bàn thảo chính thức đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên năm ngoái - nói rằng thực tế không có trợ tá nào có mặt ở phòng họp khiến không ít người lo ngại Tổng thống Trump có thể "nhượng bộ quá nhiều".

Dù ông Trump vốn thường xuyên không theo kịch bản ngoại giao nào, vẫn có thể văn bản họp trực tiếp giữa ông với Kim Jong Un sẽ không được ghi lại trọn vẹn.

Business Insider cho biết, hãng tin này đã hỏi ý kiến Catherine Killough, một cựu quan chức thuộc Văn phòng Các vấn đề Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là một thành viên tại Quỹ Ploughshares chuyên về an ninh hạt nhân, về vấn đề nêu trên. Catherine Killough cho biết bà không lo ngại chuyện ông Trump "sẽ cho đi quá nhiều".

Sau khi ra khỏi phòng họp kín với Kim Jong Un, Tổng thống Trump dường như có tâm trạng rất thoải mái. Ông mô tả với các phóng viên rằng cuộc thảo luận riêng giữa hai bên diễn ra "rất, rất tốt".

Nhưng nếu không có một văn bản ghi lại đầy đủ nội dung cuộc họp thì rất dễ để ông Trump và ông Kim rời khỏi hội nghị với niềm tin rằng họ đã đạt tới hai thỏa thuận khác nhau.

Với các quan chức của Mỹ và của Triều Tiên đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa hai nước những ngày qua, việc không được tiếp cận bản ghi đầy đủ các cam kết của Kim Jong Un có thể cản trở các cuộc đối thoại sâu xa hơn nữa. 

Thứ gần nhất mà giới chức Mỹ sẽ có được là những ghi chép mà phiên dịch viên của ông Trump lưu lại. Bản ghi chép này sẽ được sử dụng như một hồ sơ chính thức của phía Mỹ về cuộc gặp và nó sẽ được cung cấp cho Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ cũng như cho Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Ông Trump và ông Kim đi dạo sau khi họp kín:

Thanh Hảo 

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đầu cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên toàn cầu.

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Hàn Quốc mất ngủ vì thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Hàn Quốc mất ngủ vì thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông đã có một đêm mất ngủ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

An ninh thắt chặt tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

An ninh thắt chặt tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

An ninh tại Singapore đã được thắt chặt để đảm bảo an toàn cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kim Jong Un đặt ra nghị trình thượng đỉnh Singapore

Kim Jong Un đặt ra nghị trình thượng đỉnh Singapore

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thảo luận một "cơ chế gìn giữ hòa bình... lâu dài" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai người gặp nhau ngày 12/6.