Đại diện của cả Hàn Quốc và Triều Tiên vừa thông báo, các lãnh đạo hai nước sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới đây.

Theo hãng thông tấn Yonhap, đây sẽ là cuộc tiếp xúc trực tiếp lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sau hai lần gặp gỡ trước đây vào tháng 4 và tháng 5.

Sự kiện cũng sẽ đánh dấu việc lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ được tổ chức tại Bình Nhưỡng. Lần gần đây nhất một hội nghị như vậy diễn ra tại thủ đô Triều Tiên là vào năm 2007.

{keywords}
Cái bắt tay lịch sử giữa lãnh đạo hai miền nam - bắc Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 4/2018. Ảnh: KT

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4, ông Moon và ông Kim đã thống nhất ra Tuyên bố chung Panmunjom cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ song phương gần gũi hơn cũng như xúc tiến việc chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Hai lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp lại nhau tại Bình Nhưỡng vào mùa thu này.

Đại diện Seoul và Bình Nhưỡng đã thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần tiếp theo sau vòng đàm phán song phương cấp cao hôm nay, ngày 13/8 tại khu phi quân sự (DMZ) chia cắt giữa hai nước. Tuy nhiên, họ không tiết lộ ngày chính xác diễn ra sự kiện.

Phát biểu trước báo giới, Ri Son Gwon, trưởng đoàn đàm phán, đặc phái viên về các vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng chỉ xác nhận cuộc gặp tiếp theo giữa hai ông Kim - Moon sẽ được tổ chức "trong vòng tháng 9".

Các cuộc đàm phán liên Triều ngày 13/8 diễn ra đúng vào lúc có nhiều lo ngại về sự ngưng trệ quá trình giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử ở Singapore ngày 12/6 vừa qua. Washington và Bình Nhưỡng hiện tố cáo lẫn nhau đang cố tình "chây ì", không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận đã đạt được giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp này.

Áp lực dường như đang gia tăng với Hàn Quốc, nước đóng vai trò quan trọng trong việc phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc thương thuyết về chương trình vũ khí gây tranh cãi của Triều Tiên. Trong các cuộc đàm phán hôm nay, quan chức cấp cao hai bên cũng thảo luận về những gì đã được triển khai sau các hội nghị song phương trước đây, đặc biệt là những cam kết về mở rộng trao đổi và hợp tác xuyên biên giới.

Tuấn Anh 

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra một đánh giá gây sốc về công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Triều Tiên bất ngờ ngưng đón khách du lịch từ Trung Quốc

Triều Tiên bất ngờ ngưng đón khách du lịch từ Trung Quốc

Triều Tiên bất ngờ thông báo ngưng mọi gói tham quan theo nhóm từ Trung Quốc tới nước này trong gần một tháng, bắt đầu từ ngày 11/8.

Đề phòng Mỹ, Triều Tiên quyết giữ bí mật hạt nhân

Đề phòng Mỹ, Triều Tiên quyết giữ bí mật hạt nhân

Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ vẫn cất giữ các bí mật và kiến thức về hạt nhân để phòng ngừa các chính sách thù địch của Mỹ.

'Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình hạt nhân, tên lửa'

'Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình hạt nhân, tên lửa'

Hãng thông tấn Reuters dẫn một báo cáo bí mật của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm.

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Bình Nhưỡng vừa chính thức trao trả các bộ hài cốt được tin là của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

Lý do Triều Tiên mềm với Mỹ-Hàn nhưng 'cứng' với Nhật

Lý do Triều Tiên mềm với Mỹ-Hàn nhưng 'cứng' với Nhật

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã “hạ giọng” với Mỹ và Hàn Quốc, nhưng cách đối xử với Nhật Bản dường như không có chút xê dịch.

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/7 tiết lộ ý định giảm các chòi gác và thiết bị dọc khu vực phi quân sự tại biên giới với Triều Tiên.