Kim Jong Un vắng bóng nơi công cộng trong 2 tuần qua, làm dấy lên đồn đoán Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử tên lửa nữa.

Theo báo Anh Express, lần gần đây nhất ông Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng là khoảng 2 tuần trước. Đó là vào ngày 30/7, khi một buổi lễ được tổ chức mừng phóng thử thành công thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thường đích thân giám sát các cuộc tập trận và thử nghiệm vũ khí. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, lo ngại Triều Tiên lại thử tên lửa đang dấy lên. Những hình ảnh vệ tinh do tổ chức 38 North công bố cho thấy, nước này đang chuẩn bị phóng một ICBM từ tàu ngầm, sử dụng hệ thống phóng Pukguksong-1.

Giám đốc CIA Mike Pompeo nói với Fox News hôm 13/8 rằng, ông sẽ không ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng lại thử tên lửa. “Tôi tin chắc Kim Jong Un sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển chương trình tên lửa, vì vậy tôi không ngạc nhiên nếu có một vụ thử nữa”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng vọt trong thời gian gần đây, với Washington và Bình Nhưỡng liên tục công kích nhau bằng những ngôn từ mạnh mẽ. Loạt đòn cấm vận mới của Liên Hợp Quốc càng khiến cho Bình Nhưỡng tức giận.

Triều Tiên thậm chí dọa sẽ nã tên lửa vào đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương nhưng sau đó rút lại đe dọa này.

Thanh Hảo