Kim Jong Un trong năm 2017 đã cho phóng số tên lửa nhiều hơn tổng số tên lửa được phóng trong suốt thời gian cha ông nắm quyền.

Với 19 vụ phóng từ đầu năm đến nay, Kim Jong Un đã đạt đến kỷ lục phóng tên lửa mà chính ông đạt được trong một năm hồi năm 2014. Và, đà này không có dấu hiệu giảm bớt.

{keywords}
Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên bị quốc tế lên án gay gắt. (Ảnh: AP)

Triều Tiên lại một lần nữa khiến cộng đồng quốc tế lên án sau khi phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 qua không phận Nhật Bản hôm 15/9. Mục đích là đáp trả loạt đòn cấm vận mới nhất mà Liên Hợp Quốc áp đặt sau khi nước này thử hạt nhân lần 6 ngày 3/9.

Tên lửa có cùng đường đạn với vũ khí mà Bình Nhưỡng bắn qua Nhật tháng trước, bay được khoảng 3.700km, đạt cao độ 770km. Đây là cũng là quãng đường xa nhất mà một tên lửa Triều Tiên đạt được cho đến nay.

Hôm 29/8, chính quyền ông Kim Jong Un tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Shea Cotton, một thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân James Martin, ghi nhận vụ phóng tên lửa ngày 15/9 là lần thử thứ 19 của Triều Tiên trong năm nay.

{keywords}
Ba thế hệ lãnh đạo của gia đình họ Kim. (Ảnh: AP)

Theo Tạp chí Quartz, cố Chủ tịch Kim Jong Il, tức cha của Kim Jong Un, đã thực hiện tổng cộng 16 vụ phóng trong toàn bộ thời gian nắm quyền. Còn số vụ phóng dưới thời cố lãnh tụ Kim Nhật Thành là 15.

Tính đến nay, lãnh đạo hiện thời của Triều Tiên đã cho thực hiện 81 vụ phóng, nhiều gấp 3 lần so với tổng số vụ phóng của cả cha và ông nội mình.

Tiến sĩ Euan Graham – Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Viện Lowy – bình luận rằng ông Kim Jong Un rõ ràng thích mọi thứ liên quan đến chương trình tên lửa hiện nay của Triều Tiên.

Thanh Hảo