Kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump ở Singapore, các món quà lưu niệm chống Mỹ từng được bày bán ở vùng phi quân sự thuộc phía Triều Tiên đã biến mất khỏi các kệ hàng.

Theo các nhà điều hành du lịch phương Tây, trong số những món quà phổ biến như nhân sâm, cửa hiệu Triều Tiên nằm trên tuyến du lịch tới biên giới giữa hai nước thường bán tem, tranh ảnh cùng nhiều món quà lưu niệm có nội dung phản đối Mỹ.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau ở Singapore ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)

"Chúng rất phổ biến, không cần che giấu, nhưng giờ đây thì tất cả đều đã biến mất" – hãng thông tấn Reuters dẫn lời Simon Cockerell, Tổng giám đốc Koryo Tours.

Theo ông Cockerell, các nhân viên bàn hàng không được phép bỏ các mặt hàng đó nếu không được chỉ dẫn, và việc này có từ khi ông Kim Jong Un tuyên bố chấm dứt thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo để tập trung vào phát triển kinh tế Triều Tiên.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy có một sự thay đổi quan điểm ở Bình Nhưỡng, nơi các nhà điều hành du lịch từng cho biết hồi tháng 5 rằng các khẩu hiệu tuyên truyền chống Mỹ cũng mang ít thông điệp chính trị hơn.

Chủ tịch Kim Jong Un đã gặp Tổng thống Donald Trump ở Singapore hôm 12/6 và hai ông đã ký một văn kiện ngắn gọn, nhấ trí sẽ làm việc cùng nhau để thiết lập các mối quan hệ "mới" giữa đôi bên.

Là một di sản hữu hình nhất của cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, vùng phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới Hàn - Triều đã trở thành một điểm hấp dẫn du khách ở cả hai phía.

"Chúng tôi có một nhóm từ Bình Nhưỡng tới DMZ ba ngày sau khi hội nghị được tổ chức ở Singapore, và chúng tôi nhận thấy sự thay đổi trong hàng hóa bán cho du khách tại cửa hàng quà tặng" - Rowan Beard, một quản lý tour thuộc Young Pioneer Tours, cho biết. "Họ chuyển trọng tâm từ bài Mỹ sang cải thiện nông nghiệp, thể thao và thúc đẩy kinh tế địa phương".

Các khẩu hiệu tuyên truyền của Triều Tiên vốn rất nổi tiếng về các thông điệp chống Mỹ nhưng giờ đây cũng chuyển sang các chủ đề nông nghiệp và khoa học.

"Không chỉ ở DMZ. Tất cả các khẩu hiệu chống Mỹ mà tôi thường thấy quanh Quảng trường Kim Nhật Thành và các cửa hiệu (ở Bình Nhưỡng) giờ đây không còn nữa. Trong 5 năm làm việc ở Triều Tiên, tôi chưa từng thấy chúng biến mất hoàn toàn như vậy", Rowan Beard bình luận thêm.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Công bố chi phí thượng đỉnh Trump-Kim

Giữa nhiều ý kiến chỉ trích khác nhau, Bộ Ngoại giao Singapore quyết định công bố chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 7 ngày: Thượng đỉnh Mỹ-Triều chấn động thế giới Thượng đỉnh Mỹ-Triều chấn động thế giới

Thế giới tuần qua có nhiều sự kiện chấn động như hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử, khai mạc World Cup 2018 và cuộc đối đầu giữa ông Trump và các đồng minh G7.

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Triều Tiên tung hình ảnh 'độc' chưa từng thấy ở thượng đỉnh Trump - Kim

Trong bộ phim có những hình ảnh mà thế giới chưa được nhìn thấy, như căn phòng tổng thống sang trọng của ông Kim tại khách sạn St. Regis, hay những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân đón vị lãnh đạo trở về từ chuyến đi lịch sử.

Báo chí Triều Tiên nói gì về thượng đỉnh Trump-Kim?

Báo chí Triều Tiên nói gì về thượng đỉnh Trump-Kim?

Truyền thông Triều Tiên ngày 13/6 đã đồng loạt đưa tin về hội nghị thượng đỉnh vừa khép lại một ngày trước đó giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tua lại toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều

Tua lại toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore hôm 12/6.