Chính quyền Kim Jong Un vừa lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Shinzo Abe và cảnh báo Nhật Bản về “các đám mây hạt nhân”.

Động thái mới của Triều Tiên xuất hiện sau khi Thủ tướng Nhật kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đối với quốc gia này.

{keywords}
Đích thân Chủ tịch Kim Jong Un giám sát nhiều vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Cáo buộc ông Abe đang đẩy khu vực vào một cuộc chiến hạt nhân, hãng tin KCNA đăng lời cảnh báo: “Mưu mô của Nhật nhằm khuấy đảo căng thẳng của bán đảo Triều Tiên là một hành động tự sát mà sẽ kéo các đám mây hạt nhân tới quần đảo Nhật Bản. Không ai biết chắc khi nào tình huống bất trắc dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân, nhưng nếu như vậy thì Nhật Bản sẽ bị nhấn chìm trong khói lửa chỉ trong giây lát“.

Trong tháng 8, quân đội Triều Tiên đã phóng một tên lửa Hwasong-12 qua bầu trời Nhật Bản. Thủ tướng Abe gọi việc này là mối đe dọa "chưa từng có tiền lệ" đối với đất nước ông.

Tên lửa bay hơn 2.700km, phóng qua bầu trời đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản rồi đáp xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển hơn 1.100km.

{keywords}
Minh họa đường đạn của tên lửa Triều Tiên phóng qua Nhật hồi tháng 8

Hàng nghìn người Nhật Bản đã nhận được tin nhắn yêu cầu tìm nơi trú ẩn. Hệ thống loa phóng thanh trên đường phố và các ga tàu loan truyền tin tức trong khi các đài phát thanh và truyền hình tới tấp ra cảnh báo.

Có lo ngại rằng Triều Tiên đã lần đầu bắn thử một tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa bất chấp sức ép và các đòn trừng phạt quốc tế.

Thanh Hảo