Chủ tịch Triều Tiên Kim  Jong Un vừa phái một vị tướng cấp cao tới biên giới trong nỗ lực sắp xếp lại nhân sự biên phòng sau vụ một binh sĩ đào tẩu sang Hàn Quốc.

Daily Star đưa tin, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Myong-su vừa đi thị sát đường biên giới giáp với Hàn Quốc. Vị tướng này là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Kim Jong Un. Ông được cho là được lệnh đóng cửa biên giới để đảm bảo không ai có thể đào tẩu được.

{keywords}
Kim Jong Un phái tướng Ri Myong-su đi tuần biên. (Ảnh: Daily Star)

Trước đó, binh sĩ Triều Tiên Oh Chong Song, 24 tuổi, đã thực hiện một cú đào tẩu ngoạn mục sang đất Hàn Quốc. Anh ta lái một xe jeep vượt qua Khu vực phi quân sự (DMZ), bị bắn 5 phát, chịu đau nằm trốn 30 phút rồi được quân Mỹ - Hàn cứu thoát.

Ngay sau đó, Chủ tịch Kim Jong Un đã sa thải toàn bộ lính gác biên giới đang làm nhiệm vụ, đồng thời trừng phạt tất cả các chỉ huy của chốt biên giới tại Khu vực An ninh chung (JSA). 

"Việc một vị Tổng tư lệnh – thuộc diện quan chức cấp cao nhất của đất nước – tới thị sát khu vực nơi xảy ra đào tẩu là điều bất thường", Daily Star dẫn lời một nguồn tin nói với báo chí Hàn Quốc.  

Sau vụ việc, Triều Tiên đã xây một cổng mới, một chốt kiểm tra và tường bê tông trên cây cầu có tên gọi 72 Giờ. 

Việc ông Ri có mặt ở JSA và giám sát tái cơ cấu nhân sự tại đây chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của vụ đào tẩu đối với Chủ tịch Kim Jong Un. Một trong những nhiệm vụ mới mà tướng Ri được giao là lựa chọn nhân sự làm nhiệm vụ ở DMZ.

Thông thường, binh lính được triển khai tới JSA là con cái những người thuộc tầng lớp trên ở Triều Tiên, trung thành với Đảng Lao động cầm quyền.

"Để ngăn chặn vụ đào tẩu tương tự ở JSA, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn quân nhân đưa tới các chốt gác, bằng cách đánh giá chặt lý lịch gia đình họ", một nguồn tin trên cho biết.

Trong khi đó, hàng trăm chiến cơ cùng hàng nghìn binh sĩ liên minh Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace – một màn phô trương sức mạnh sát Triều Tiên trong các ngày 4-8/12.

Thanh Hảo

Ngỡ ngàng hình ảnh Triều Tiên vài chục năm trước

Ngỡ ngàng hình ảnh Triều Tiên vài chục năm trước

Hình ảnh về đất nước Triều Tiên trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước đã khiến nhiều người xem không khỏi ngỡ ngàng.

Triều Tiên mít tinh rầm rộ, bắn pháo hoa rực trời mừng phóng tên lửa

Triều Tiên mít tinh rầm rộ, bắn pháo hoa rực trời mừng phóng tên lửa

Hàng ngàn binh sĩ Triều Tiên đã có mặt tại một buổi mít-tinh quy mô lớn tại quảng trưởng Kim Nhật Thành và chứng kiến màn bắn pháo hoa hoành tráng để ăn mừng thành công của vụ phóng tên lửa Hwasong-15.

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên phóng 'quái vật' mạnh nhất đe dọa Mỹ

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên phóng 'quái vật' mạnh nhất đe dọa Mỹ

Tuần qua có rất nhiều sự kiện xảy ra trên thế giới, nổi bật là việc Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có tầm bắn tới bất kỳ nơi nào trên đất Mỹ.

Triều Tiên bóng gió một vụ thử khác đáng sợ hơn

Triều Tiên bóng gió một vụ thử khác đáng sợ hơn

Triều Tiên mới đây thử thành công tên lửa đạn đạo với tầm bắn được cho là tới mọi nơi trên đất Mỹ. Song nước này từng bóng gió một vụ thử vũ khí "khủng khiếp hơn nhiều.

Giải mã tốc độ Triều Tiên phóng tên lửa nhanh bất thường

Giải mã tốc độ Triều Tiên phóng tên lửa nhanh bất thường

Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.