Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi đến một sự hiểu biết chung về các vấn đề được bàn thảo tại cuộc gặp song phương ngày 19/6.

Thông tin trên được báo chí nhà nước Triều Tiên đăng tải hôm nay (20/6). Theo hãng thông tấn KCNA, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều ở Singapore tuần trước và trao đổi quan điểm về các cách thức giải quyết vấn đề giải trừ hạt nhân.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Theo KCNA, trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, ông Kim Jong Un cũng cam kết hợp tác với các quan chức Trung Quốc để đảm bảo "hòa bình thực sự" trong tiến trình "mở ra một tương lai mới" trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên hiện đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc (19-20/6). Tuần trước, ông đã có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore và hai bên nhất trí tái khẳng định cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump thậm chí khiến các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ ngạc nhiên sau cuộc gặp khi tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung "khiêu khích" giữa hai nước. Ngày 19/6, hai nước thông báo nhất trí hủy cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi dự kiến vào tháng 8.

Đây là lần thứ 3 ông Kim Jong Un thăm Trung Quốc trong năm nay. Trong ngày đầu hôm 19/6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã dành cho lãnh đạo Triều Tiên lời khen về "kết quả tích cực" của hội nghị Singapore tuần trước.

KCNA đưa tin, ông Tập nói rằng các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã tiến vào một giai đoạn phát triển mới kể từ khi ông Kim thăm Trung Quốc lần đầu hồi tháng 3, và rằng các thỏa thuận giữa hai bên đang "lần lượt" được thực thi. Phía ông Kim Jong Un bày tỏ mong muốn tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương.

Giới quan sát cho rằng, ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh lần này là để trao đổi với ông Tập Cận Bình về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, trong đó Bình Nhưỡng nhất trí trao trả thi hài lính Mỹ mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953. Hai quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters hôm 19/6 rằng Bình Nhưỡng có thể bắt đầu tiến trình này trong ít ngày tới đây.


Thanh Hảo


Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần ba chứng tỏ điều gì?

Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần ba chứng tỏ điều gì?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa tới Bắc Kinh trong chuyến thăm lần ba tới Trung Quốc trong một thời gian ngắn.

Kim Jong Un tiếp tục sang Bắc Kinh

Kim Jong Un tiếp tục sang Bắc Kinh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng nay 19/6.

Mỹ-Hàn hủy tập trận theo cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Mỹ-Hàn hủy tập trận theo cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (19/6), thông báo hủy một cuộc tập trận chung quy mô lớn dự kiến vào tháng 8 để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuần trước.

Khi Kim Jong Un 'làm mới' hình ảnh

Khi Kim Jong Un 'làm mới' hình ảnh

Sáu năm kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên khá kín tiếng, ông Kim Jong Un đã bất ngờ thể hiện hình ảnh mới gần gũi qua các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc trong 2 tháng qua.

Hành tung của Kim Jong Un được bảo mật như thế nào?

Hành tung của Kim Jong Un được bảo mật như thế nào?

Lộ trình bay, kế hoạch cất và hạ cánh, địa điểm tham quan… phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều được giữ kín hoặc tiết lộ vào phút chót.